รมว.อุตฯยันผู้ประกอบการไม่มีย้ายฐานผลิต พบยอดขอบีโอไอเพิ่ม 6 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 24, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า หลีงเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ แต่ยืนยันได้ว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิคส์ ฮาร์ดดิสก์ กว่า 90% ยังคงรักษาฐานการผลิตในประเทศไทย ส่วนการที่บริษัทฮอนด้า มีการเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียนั้น ถือเป็นแผนการลงทุนของบริษัทอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นการย้านฐานการผลิตแต่อย่างใด

นอกจากนี้จากข้อมูลการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พบว่า ในเดือน ก.พ.55 มีผู้ประกอบการยื่นขอบีโอไอเพิ่มขึ้น 60,000 ล้านบาท เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีคำขอเพิ่มขึ้น 33% สะท้อนได้ว่าผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศังคงต้องการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่องและสูงขึ้น และยังมั่นใจต่อแผนการป้องกันน้ำของรัฐบาล

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ในเดือน เม.ย.55 มองว่าไม่ได้ทำให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการสูงขึ้น ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมพบว่า ต้นทุนการผลิตเมื่อปี 53 เพิ่มขึ้นน้อยกว่า 1% สอดคล้องกับกระทรวงพาณิชย์ที่ตรวจสอบราคาสินค้าที่เป็นต้นทุนวัตถุดิบลดลง นอกจากนี้ข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี พบว่าผู้ประกอบการมีการพัฒนาผลิตภาพที่สูงขึ้นในทุกอุตสาหกรรม ทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยานยนต์ ดังนั้นเมื่อมีการปรับต้นทุน เทคโนโลี ecomomy of skill ทำให้การเคลื่อนไหวในการทำงานของแรงงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น ต้นทุนผู้ประกอบการย่อมลดลง

"การมองว่าราคาสินค้าแพง เพราะมีต้นทุนสูงขึ้น เป็นเรื่องจิตวิทยาเพราะมีราคาชี้นำจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ขณะที่จริงๆ ราคาสินค้าต่างๆได้ลดลง" ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ