ครม.เห็นชอบกรอบการเจรจาเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศกับ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบการเจรจาเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับองค์การการค้าโลก ตามที่ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และเสนอรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของกรอบการเจรจา ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ของการเจรจาเพื่อกำหนดแนวทางการเจรจาเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศของไทยที่เกี่ยวข้องกับองค์การการค้าโลกในลักษณะบูรณาการ เพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อไทยในภาพรวม

เป้าหมายของการเจรจา ได้แก่ สร้างประโยชน์สูงสุดแก่ไทยในภาพรวมตามหลักการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน พัฒนาสร้างเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศในสาขาต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไทย และให้มีระยะเวลาในการปรับตัวและมีมาตรการรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดเสรี

ทั้งนี้ กรอบการเจรจานี้จะใช้กับการเจรจาเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับองค์การการค้าโลก โดยครอบคลุมใน 3 ประเด็นหลัก คือ การเจรจาการค้าในรอบโดฮาภายใต้ปฏิญญาโดฮา (Ministerial Declaration) ซึ่งประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลกมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2544, การดำเนินการและการเจรจาในกรอบความตกลงว่าด้วยการก่อตั้งองค์การการค้าโลก และการเจรจาเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์การการค้าโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ