ธปท.ประเมินศก.ยุโรปเสี่ยงถดถอย เสนอ กนง. 2 พ.ค.พิจารณากำหนดนโยบายดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ยังคงติดตามความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปอย่างใกล้ชิด เพื่อเสนอข้อมูลให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 2 พ.ค.55 ใช้ประกอบการตัดสินใจกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3%

ธปท.ยอมรับว่าเศรษฐกิจยุโรปอาจจะสะดุดลงบ้าง จากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและหนี้สินของสเปนที่เกิดขึ้นปัจจุบันแต่ก็ไม่ได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดย ธปท.ประเมินว่าเศรษฐกิจยุโรปมีโอกาสถดถอย หรือติดลบเล็กน้อย แต่ยังไม่สร้างปัญหามาก ตราบใดที่เศรษฐกิจประเทศหลักในยุโรป เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศส และอังกฤษยังขยายตัวได้

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจจีนที่เริ่มเห็นการชะลอตัวลง โดยเฉพาะไตรมาส 1/55 ที่หดตัวมาอยู่ที่ 6% มีผลกระทบต่อการส่งออกไทยเล็กน้อย โดยตลอดทั้งปี ธปท.ประเมินแล้วว่าการส่งออกรวมจะขยายตัวในอัตราชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 7.8% แต่ที่ผ่านมาประเทศภูมิภาคเอเชียได้ปรับตัว และพร้อมรับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีโอกาสถดถอยมากกว่าปีที่ผ่านมาได้มากขึ้น เห็นได้จากประเทศในภูมิภาคเอเชียมีการค้าขายระหว่างประเทศในภูมิภาคเดียวกัน รวมถึงลดการพึ่งพาการส่งออกหันมาใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ