กลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท.หนุนมติ ครม.ออกกฎหมายห้ามรถจดประกอบนำเข้าชิ้นส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2012 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ออกกฎหมายห้ามรถจดประกอบนำเข้าโครงรถยนต์และรถจักรยานยนต์มือสองจากต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันมีการสำแดงการนำเข้าเป็นชิ้นส่วนรถยนต์มือสอง แต่ในความเป็นจริงกลับนำมาประกอบและขายในราคาต่ำกว่าผู้ประกอบการในประเทศ ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จากภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ครม.มีมติอนุมัติหลักการงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว 4 ประเภท ประกอบด้วย รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน, รถยนต์นั่งส่วนบุคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน, รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล พร้อมทั้งอนุมัติให้ตัวถังรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

นายศุภรัตน์ กล่าวว่า มติ ครม.ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับผู้จำหน่ายรถยนต์รายย่อย เพราะส่วนใหญ่นำเข้าถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว มีเฉพาะบางรายที่ลักลอบซึ่งอาจจะต้องหายไป จะเป็นการสร้างความยุติธรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะลงทุนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ