"ณัฐวุฒิ"ยอมรับผักราคาแพงขึ้นเพราะกลไกตลาดเชื่อมิ.ย.ราคาจะลง ยันรัฐบาลไม่ละเลยดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 13, 2012 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่จ.ราชบุรี ตรวจแปลงปลูกผัก ว่า สาเหตุที่ทำให้พืชผักบางรายการขยับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้มีหลายปัจจัย ทั้งอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้อากาศร้อนจัด ผลผลิตทางการเกษตรก็ลดลงทำให้มีราคาสูงขึ้น ปัจจัยการผลิตที่มีราคาสูงขึ้นทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา

อย่างไรก็ตาม จะรับไปนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการต่อไป และเรื่องของกลไกทางการตลาดซึ่งถ้าตลาดใดที่มีการผูกขาดราคา ขาดความเป็นเสรีผู้บริโภคก็จะเป็นผู้รับภาระ ราคาสินค้าก็จะแพงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น

"ยืนยันว่า ราคาพืชผักในช่วงนี้เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งถือว่าปกติและยุติธรรม หลังจากนี้ประมาณเดือนมิ.ย.ราคาก็ลดลงมาและรัฐบาลก็จะไม่ละเลยในการเข้าไปดูแลด้วย"นายณัฐวุฒิกล่าว

ด้านนายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ราคาผักที่แพงขึ้นนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งสภาพของอากาศที่ร้อนจัด ราคาวัตถุดิบที่เป็นปัจจัยของการผลิตนั้นราคาสูง และกลไกตลาดที่มีการผูกขาด นอกจากนี้พื้นที่ปลูกพืชผักในอำเภอดำเนินสะดวก นั้นก็ลดลงเกษตรกหันไปปลูกพืชยืนต้นเช่นมะพร้าวแทน ทำให้ผลผลิตที่ออกมานั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ราคาขยับสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ