"สุกุมล"ลงพื้นที่ชลบุรีสำรวจราคาไข่ไก่ เผยผู้บริโภคยังซื้อได้ในราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 13, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ชลบุรี เพื่อสำรวจราคาไข่ไก่ตามที่ไดรับหมายน.จาก ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ไข่ไก่ที่ประชาชนนิยมบริโภคมากที่สุด คือ ไข่ไก่เบอร์ 2 ซึ่งราคาไข่ไก่หน้าแผงขายในตลาด เบอร์ 2 ขายแผงละ 90 บาท เฉลี่ยใบละ 3.75 บาท เบอร์ 1 แผงละ 97 บาท เฉลี่ยใบละ 4.04 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 102 บาท เฉลี่ยใบละ 4.25 บาท ขณะที่ราคาขายหน้าฟาร์มช่วงเดือน พฤษภาคม ไข่ไก่เบอร์ 2 ใบละ 2.90-3 บาท ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายหน้าฟาร์มในปี 2554 ไข่ไก่เบอร์ 1 ใบละ 3.30-3.40 บาทต่อฟอง เบอร์ 2 ใบละ 3.20-3.30บาท ถือว่าในช่วงนี้ยังถูกกว่าปีที่แล้ว

"จากการหารือกับกลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตไข่ไก่ในพื้นที่ชลบุรี ที่รวมกลุ่มกัน 89 ราย พบว่า กำลังการผลิตทั้งหมด ร้อยละ 40 ไว้ใช้บริโภคในพื้นที่ชลบุรี อีกร้อยละ 60 จำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศ โดยผู้ประกอบการ ยังบอกว่า ขณะนี้ผู้บริโภคยังซื้อไข่ไก่ได้ในราคาที่ถูกอยู่ และผู้ผลิตยังขาดทุน ดังนั้น ผู้ประกอบการจะขอให้รัฐบาลมีมาตรการดูแลผู้ผลิต ในการลดการขาดทุน เพื่อที่จะไม่ต้องขึ้นราคาสินค้าซึ่งจะกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ ที่ยังไม่เพียงพอ และติดในข้อกฎหมาย"นางสุกุมล กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องนี้รายงานให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ พร้อมทั้งหารือกับทางรัฐมนตรีว่าการะทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการช่วยแก้ปัญหาให้แก่ผู้ผลิตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ