คต.คาดแนวโน้มราคามันสำปะหลังปรับตัวดีขึ้นหลังแก้ปมส่งออกไปจีนได้สำเร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ(คต.) คาดแนวโน้มราคามันสำปะหลังจะปรับตัวสูงขึ้น หลังประสบความสำเร็จในการเจรจาให้ทางการจีนยอมผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละอองจากเรือบรรทุกมันสำปะหลังเส้นจากไทย โดยจะเลื่อนออกไปจะสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง ปี 2555/56

"บรรยากาศของการหารือของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นไปด้วยดีแบบฉันท์มิตร...โดยฝ่ายจีนรับว่าจะผลักดันอย่างเต็มที่มิให้ใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกมันสำปะหลังเส้นไปจีนได้ราบรื่นมากขึ้น และจะส่งผลให้ราคามันสำปะหลังของไทยทั้งระบบปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน" นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดี คต.กล่าว

ทั้งนี้หลังมีข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ท่าเรือเหลียนหยุนก่างของประเทศจีนจะไม่รับเรือบรรทุกมันสำปะหลังเส้นจากประเทศไทยเนื่องจากปัญหาฝุ่นละอองซึ่งเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม กรมการค้าต่างประเทศได้รับมอบหมายจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้ไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลสินค้าเกษตร(มันสำปะหลัง) ของสถานทูตจีน

"ทางสถานทูตจีนในประเทศไทยรับปากว่าจะดำเนินการตามที่ทางการไทยร้องขอ คือผ่อนปรนโดยเลื่อนการใช้มาตรการกับมันสำปะหลังเส้นของไทยออกไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูกาลเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังปี 2555/56 เพื่อให้ฝ่ายไทยสามารถปรับตัวกับมาตรการดังกล่าวได้" นายสุรศักดิ์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ความต้องการใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบของตลาดจีนและตลาดโลก ทั้งอุตสาหกรรมอาหาร พลังงาน เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 5-10 ขณะที่ผลผลิตของโลกไม่ได้เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาด เนื่องจากเกิดภาวะอากาศที่แปรปรวนทั้งน้ำท่วม ฝนแล้ง และศัตรูแมลง ที่มีผลกระทบต่อผลผลิตของมันสำปะหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ