จนท.เกาหลีใต้ชี้สเปนไร้ศักยภาพในการแก้ปัญหาภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ซอก-ดง ประธานคณะกรรมการบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลสเปนขาดศักยภาพในการจัดการกับวิกฤตภาคธนาคารของประเทศ ย้ำประชาคมโลกต้องร่วมมือกันอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่สเปน

"วิกฤติของภาคธนาคารในสเปนเป็นเรื่องเกินกำลังที่รัฐบาลสเปนในขณะนี้จะรับมือได้ สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ควรให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่สเปน" นายคิมกล่าว

นายคิมยังกล่าวด้วยว่า หากกรีซออกจากยูโรโซนและหากมีการออกยูโรบอนด์ในช่วงก่อนหน้านี้ การให้ความช่วยเหลือแก่สเปนก็อาจจจะง่ายขึ้นกว่านี้มาก พร้อมกับระบุว่า ทุกฝ่ายต่างก็วิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยุโรป เนื่องจากดูเหมือนว่าการให้ความช่วยเหลือจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

นายคิมกล่าวต่อไปว่า วิกฤติการคลังในยุโรปอาจเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่น่าจดจำในประวัติศาสตร์ของโลกทุนนิยม โดยย้ำว่า วิกฤติจะเปลี่ยนแปลงแนวโน้มของแนวความคิดในเรื่องทุนนิยมจากระบบเสรีนิยมยุคใหม่ไปสู่แนวความคิดใหม่ที่ให้ความสำคัญมากขึ้นกับบทบาทของสังคมในทางการเงิน

ทั้งนี้ ในอดีตเศรษฐกิจโลกถูกครอบงำโดยหลักเสรีนิยม (laissez-faire) และทุนนิยมแปลงรูป โดยเหตุการณ์สำคัญที่นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ประวัติศาสตร์ทุนนิยมก็คือเหตุการณ์ Great Depression ในทศวรรษที่ 1930

นายคิมกล่าวว่า วิกฤติการเงินโลกในปี 2551 และวิกฤติการเงินที่ยืดเยื้อในยุโรปอยู่ในขณะนี้จะเปลี่ยนวิถีโลกทุนนิยมจากระบบเสรีนิยมยุคใหม่ไปเป็นอีกระบบหนึ่งที่มีการแปลงรูป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ