รมช.คมนาคม เร่งพัฒนาโลจิสติกส์-โครงสร้างพื้นฐาน-แก้กฎระเบียบก่อนเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ไทยจำเป็นต้องพัฒนาเส้นทางขนส่งทางบกที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพ อาทิ ถนน สะพานข้ามแดน และด่านการค้าชายแดนเป็นอันดับแรก ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เนื่องจากการพัฒนาระบบการขนส่งรางคู่ หรือ รถไฟความเร็วสูงต้องใช้ระยะเวลานาน แต่ในระยะกลางและระยะยาวจะต้องปรับไปใช้ระบบรางคู่และรถไฟความเร็วสูงมากขึ้นเพื่อลดต้นุทนโลจิสติกส์ ซึ่งต้องผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ

นอกจากนี้ ต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพราะหากต้นทุนโลจิสติกส์สูง นักลงทุนก็จะไม่เข้ามาลงทุนในไทย โดยจะต้องปรับเปลี่ยนไปใช้ระบบการขนส่งทางรางให้มากขึ้นกว่าทางถนน และพิจารณาจุดเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ เนื่องจากไทยไม่สามารถพัฒนาจุดเชื่อมต่อได้ทุกจุด โดยจุดที่สำคัญอันดับหนึ่ง คือ เส้นทาง R3 เชื่อมโยง ไทย-ลาว-จีน

สำหรับการแก้ไขกฎระเบียบเพื่อรองรับ AEC ขณะนี้ได้ปรับปรุงไปบ้างแล้ว เช่น พ.ร.บ.การขนส่ง พ.ร.บ.ทางอากาศ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จได้ภายใน 3 ปี และการเปิดเสรีทางโลจิสติกส์ ซึ่งจะทำให้มีบริการของต่างชาติมากขึ้นเพราะสามารถถือหุ้นได้ถึง 70% ผู้ประกอบการไทยก็ต้องปรับตัวให้ดีขึ้นเพื่อให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้ แต่ประชาชนจะมีทางเลือกในการรับบริการที่ดี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาคอร์รัปชั่นและความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองจะบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนชาวต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการปราบปรามคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังตามที่ได้ประกาศนโยบายไว้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้พยายามต่อรองโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ให้ปรับราคาลดลงได้ไม่ต่ำกว่า 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ