คลังเสนอครม.ปรับเกณฑ์โครงการรถคันแรก/มาตรการภาษีเพื่อดันไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นอกสถานที่หรือครม.สัญจร ครั้งที่ 6 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ จับตาการกำหนดแนวทางเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ภายหลังจากมีคำวินิจฉัยกลาง และคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว ต้องรอดูว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเสนอความเห็นอย่างไร รวมทั้งแนวทางจุดยืนของครม.ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ เพื่อกำหนดความชัดเจนก่อนการประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 ส.ค. นี้

ส่วนกระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาเห็นชอบการขยายระยะเวลาการส่งมอบรถยนต์ในโครงการรถคันแรก ที่มีการจองภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 ออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่ผู้ใช้สิทธิต้องซื้อและได้รับมอบรถยนต์ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ แต่ยังคงวันสิ้นสุดโครงการไว้ที่ 31 ธ.ค.2555 เช่นเดิม

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเสนอขอความเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับโลก และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีและร่างกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างพ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ร่างพ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. …. ) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยภาษีเงินได้

กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ปี 2012 ครั้งที่ 18 (The 18th APEC Minister Responsible for Trade Meeting) ซึ่งสหพันธรัฐรัสเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2555 ณ เมืองคาซาน

กระทรวงกลาโหม เสนอขออนุมัติงบประมาณของกองทัพในการเตรียมความพรน้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนภายใต้ 9 โครงการ ใช้งบประมาณ1,000 ล้านบาท และเสนอร่าง พ.ร.บ.กำหนดวิทยฐานะผู้สำเร็จวิชาการทหาร

ขณะที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เสนอของบกลาง 391 ล้านบาท จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฎิบัติงาน

กระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับ “กองทุนตั้งตัวได้” ตามนโยบายรัฐบาล

กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการไตรภาคี ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล และผลการประชุม คณะกรรมการชายแดนภูมิภาคไทยกับเมียนมาร์ครั้งที่ 26 และจะเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรื่องการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เสนอครม.รับทราบสรุปผลการประชุมกพต.ครั้งที่ 3/2555

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพร่วมกับสำนักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการจัดประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไม่เป็นทางการ (Informal additional sessions of the ad hoc working groups) และการประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลโมร็อกโก

กระทรวงสาธารณสุขเสนอการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ

นอกจากนี้ จะมีการจะพิจารณาโครงการพัฒนาจังหวัดในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เมื่อวานนี้ 15 โครงการ แต่เน้น 3 โครงการหลัก ที่มีความจำเป็น ได้แก่ 1. โครงการพัฒนาด่านช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ให้เป็นด่านเศรษฐกิจมูลค่าการค้าชายแดนจากปีละ 1 พันล้านบาท เป็นปีละ 4 - 5 พันล้านบาท2. โครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง โดยใช้งบประมาณราว 1,500 ล้านบาท และ 3. โครงการสร้างสนามบินเชิงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ