พณ.ยันไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าจำเป็นหลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 30 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2012 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการดูแลราคาสินค้าหลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาวันที่ 30 ก.ย.55 ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามดูแลราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคที่จำเป็นของประชาชนอย่างใกล้ชิด ทั้งกลุ่มอาหาร ของใช้ในชีวิตประจำวัน วัสดุก่อสร้าง และเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะไม่มีสินค้าหลายรายการขึ้นราคา เพราะนโยบายของกระทรวงพาณิชย์จะอนุญาตให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริงเท่านั้น

"แม้จะพ้นมาตรการตรึงราคาสินค้าวันที่ 30 ก.ย.นี้ไปแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์จะไม่ปล่อยผีให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาได้ตามอำเภอใจอย่างที่หลายฝ่ายกลัว เพราะทุกสินค้าหากจะขึ้นราคา ต้องขออนุญาตกับกรมการค้าภายในเช่นเดิม และมั่นใจว่าด้วยปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวเนื่องในปัจจุบัน ทั้งราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน การแข่งขันในตลาด และกำลังซื้อประชาชนในปัจจุบัน ราคาสินค้าที่จำเป็นยังทรงตัวต่อไป และไม่ขึ้นราคาอย่างน้อยถึงสิ้นปี" นายยรรยงกล่าว

นายยรรยง กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์ยังจะเร่งจัดมหกรรมธงฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดค่าครองชีพและกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน โดยในปีงบประมาณ 56 กระทรวงพาณิชย์ได้งบประมาณสำหรับจัดธงฟ้าอีก 193 ล้านบาท จากปีที่แล้วที่ได้รับเพียง 106 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้กระจายงานธงฟ้าได้เพิ่มยิ่งขึ้น

ล่าสุดได้จัดมหกรรมธงฟ้าไทยช่วยไทย เฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งแต่วันที่ 24-28 ส.ค.55 ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) นำสินค้าข้าวของเครื่องใช้ราคาต่ำกว่าท้องตลอด 20-40% มารวมจำหน่ายกว่า 400 คูหา พร้อมทั้งมีสินค้าจากศูนย์ศิลปาชีพด้วย ตั้งเป้าหมายว่าจะมีประชาชนร่วมงาน 120,000 คน คาดจะมีเงินหมุนเวียน 70-80 ล้านบาท และลดค่าครองชีพประชาชนได้ 30-35 บาท หลังจากนี้ยังจะมีการจัดงานธงฟ้าระดับอำเภออีกกว่า 200 ครั้งจนถึงสิ้นเดือนก.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ