พาณิชย์ระดมมันสมองแจงมะกัน หวั่นไม่ลบข้อกล่าวหาใช้อ้างกีดกัน-ตัด GSP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เตรียมประชุมระดมบุคลากรระดับมันสมองในหน่วยงานภาครัฐชี้แจงสหรัฐฯ กรณีกล่าวหาไทยมีมาตรการกีดกันทางการค้าสารพัดรูปแบบ ทั้งที่ชี้แจงไปหมดแล้วทุกเรื่องแต่แกล้งไม่เข้าใจ เตรียมยื่นรายละเอียดชี้แจงใหม่ หวั่นรายงาน NTE ปีหน้ายังไม่ลบข้อกล่าวหาเดิมซึ่งส่งผลกระทบต่อการพิจารณาลดชั้นไทยจาก PWL และตัด GSP

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อมูลทางเศรษฐกิจการค้า ในรายงานการประเมินอุปสรรคทางการค้าของต่างประเทศที่มีผลต่อการค้าสหรัฐฯ (National Trade Estimate Report on Foreign Trade Barriers:NTE) ปี 2012 ที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) ได้จัดทำขึ้น และประกาศเผยแพร่เป็นประจำช่วงปลายเดือน มี.ค.ของทุกปี

ทั้งนี้ ไทยเห็นว่าเนื้อหาของรายงานในแต่ละเรื่องที่สหรัฐฯ ประเมินไทย ยังคงเป็นประเด็นที่ไทยได้เคยชี้แจงเหตุผลแก่สหรัฐฯ ไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การกีดกันทางศุลกากร การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สิทธิพิเศษขององค์การเภสัชกรรม อัตราภาษีสรรพสามิตที่สูงของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อุปสรรคการนำเข้าเนื้อวัว เนื้อหมู และผลิตภัณฑ์ อุปสรรคในการมีส่วนร่วมของต่างชาติในภาคบริการการเงิน การผูกขาดกิจการไปรษณีย์ การทุจริตในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และอุปสรรคด้านการลงทุน เป็นต้น

"กรมฯ จะประมวลเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับสหรัฐฯ ต่อไป เพื่อให้ได้รับทราบรายละเอียดของข้อมูลที่ถูกต้อง ก่อนที่สหรัฐฯ จะทบทวนและปรับปรุงข้อมูลอุปสรรคด้านการค้าของไทยในรายงาน NTE ฉบับใหม่ ประจำปี 2013 ให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด เพราะข้อมูลอุปสรรคทางการค้านี้ สหรัฐฯจะใช้ประกอบการพิจารณาจัดอันดับสถานะของไทยในบัญชีรายชื่อประเทศคู่ค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ในมาตรา 301 พิเศษ รวมทั้งการพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสหรัฐฯ ซึ่งหากสหรัฐฯ ได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ก็จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาสถานะต่างๆ ของไทยได้" นางศรีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ