ธปท.เปิดรายงานประชุม กนง.คงดอกเบี้ยเก็บกระสุนยามจำเป็น,จับตาสินเชื่อโตเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 6/2555 เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2555 ว่า คณะกรรมการฯ มีมติ 3 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยจะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก อุปสงค์ในประเทศ และการขยายตัวของสินเชื่ออย่างใกล้ชิด และพร้อมดำเนินนโยบายที่เหมาะสมต่อไป

มติเสียงส่วนใหญ่ใน กนง.ประเมินว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แต่การลดดอกเบี้ยคงไม่สามารถชดเชยผลกระทบดังกล่าว ในขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศยังดีอยู่ ซึ่งจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไปได้ ภาวะการเงินยังคงอยู่ในระดับผ่อนปรนและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไปอยู่แล้ว โดยสินเชื่อภาคเอกชนโดยรวมขยายตัวเร็วต่อเนื่อง ในขณะที่สินเชื่อบางประเภทขยายตัวในอัตราสูงมาก ซึ่งควรต้องเฝ้าระวังความไม่สมดุลที่อาจก่อตัวขึ้นในระยะต่อไป การลดอัตราดอกเบี้ยอาจเพิ่มความเสี่ยงดังกล่าว และ ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกในลักษณะ tail risk ยังมีอยู่ จึงควรสงวนการใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ก่อนเพื่อใช้ในยามที่จำเป็น

ขณะที่กรรมการฯ เสียงข้างน้อยเห็นควรให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ลงร้อยละ 0.25 ต่อปีโดยประเมินว่า เศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอจะมีผลกระทบส คัญต่อภาคการส่งออก แม้อุปสงค์ภาคเอกชนในประเทศขยายตัวดีในช่วงที่ผ่านมา แต่แรงกระตุ้นด้านการคลังต่ กว่าคาด และการเร่งตัวของการลงทุนภาคเอกชนในส่วนของการซ่อมสร้างจากเหตุการณ์อุทกภัยจะชะลอลง รวมทั้งมาตรการคืนภาษีรถยนต์คันแรกจะหมดอายุในระยะต่อไป

และ นโยบายการเงินต้องใช้เวลาในการส่งผ่าน ดังนั้น ควรผ่อนคลายนโยบายการเงินตั้งแต่วันนี้เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า อีกทั้งจะเป็นการส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่อาจสูงขึ้นในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ เห็นร่วมกันว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันมีความเสี่ยงด้านการเติบโตมากกว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ โดยอุปสงค์ในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดีแต่ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกต่อภาคการส่งออกคาดว่าจะมากขึ้นในระยะต่อไป ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวลใจ ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้นโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ควรพิจารณาใช้ในจังหวะที่เหมาะสม

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ สรุปว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 55 ยังใกล้เคียงกับประมาณการครั้งก่อน เพราะการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวสูงช่วยชดเชยผลกระทบของเศรษฐกิจโลกต่อภาคการส่งออก แต่ในปี 56 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวต่ำกว่าประมาณการเดิม จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่มากขึ้นและแรงกระตุ้นภาครัฐที่มีแนวโน้มจะล่าช้าออกไปบางส่วน แรงกดดันเงินเฟ้อลดลงตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ โดยประมาณการอัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปอยู่ใกล้เคียงกับค่ากึ่งกลางของเป้าหมาย

ด้านสินเชื่อภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ในระดับสูงต่อเนื่องเป็นสัญญาณว่าอุปสงค์ในประเทศยังมีแนวโน้มที่ดี และสถาบันการเงินยังมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ดี กรรมการส่วนหนึ่งมีข้อสังเกตเกี่ยวกับสินเชื่อบางประเภทที่ขยายตัวสูงเป็นพิเศษ เช่น สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์บางส่วน และเห็นควรให้เฝ้าติดตามเพื่อป้องกันความไม่สมดุลที่อาจก่อตัวขึ้นในระบบเศรษฐกิจการเงิน

ทั้งนี้ กนง.เห็นว่าตลาดการเงินโลกมีเสถียรภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อน เพราะตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ยอดการค้าปลีกของสหรัฐฯ และภาวะเศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศส ออกมาดีกว่าที่ตลาดประเมินไว้ ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดการเงินโลกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เงินทุนจึงไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียทั้งตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร ทำให้สกุลเงินภูมิภาครวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ สรอ.

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดเงินและตลาดพันธบัตรส่วนใหญ่ทรงตัว สะท้อนการคาดการณ์ของนักลงทุนส่วนใหญ่ว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.0 ต่อปีในการประชุมครั้งนี้ แม้นักลงทุนบางส่วนคาดว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ