PTT ชี้ราคาน้ำมันยังผันผวนตามศก.โลก คาดปลายปี 105-110 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำมันในปัจจุบันว่า ราคาน้ำมันขณะนี้จะปรับตัวขึ้นลงตามกระแสข่าวเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก โดยในช่วงปลายปีคาดว่าราคาจะอยู่ในช่วง 105-110 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ยอมรับว่ากังวลสถานการณ์ยอดการใช้ LPG ที่มีปริมาณการนำเข้ามากกว่ากำลังคลังจัดเก็บ LPG ที่อยู่ที่ 1.3 แสนตัน/เดือน โดยต้องนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนตัน/เดือน คาดปลายปีนำเข้า 1.7-2 แสนตัน/เดือน ซึ่งมากกว่าศักยภาพที่คลังที่จะรองรับได้ ซึ่งขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างการขยายคลัง LPG ที่ศรีราชา โดยใช้งบประมาณกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท สามารถเพิ่มการจัดเก็บ LPG ได้ 2.5 แสนตัน/เดือน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 57

อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้จึงใช้วิธีการจัดเก็บในคลัง LPG ในเรือ ดังนั้นจึงอยากให้ภาครัฐเร่งหามาตรการลดการใช้ LPG ในประเทศ เช่น การปล่อยราคาให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และการหามาตรการจูงใจให้โรงกลั่นน้ำมันหันมาผลิต LPG เพื่อป้อนตลาดในประเทศให้มากขึ้น เช่น การปรับราคา LPG หน้าโรงกลั่นให้สูงขึ้นจะทำให้ผู้ผลิตหันมาผลิต LPG เพิ่มขึ้น และคาดว่าปริมาณสูงสุดที่จะผลิตได้เพิ่มขึ้นถึง 6 หมื่นตัน/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ