ต่างชาติถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งแตะนิวไฮในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานว่า การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งหมดโดยต่างชาติได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง

ต่างชาติได้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยรวมแตะระดับ 5.43 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.348 ล้านล้านดอลลาร์ที่มีการปรับทบทวนในเดือนก.ค. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

รายงานเงินทุนระหว่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุด ได้เพิ่มการถือครองขึ้นอีก 4.3 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.ค. สู่ระดับ 1.1536 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

ส่วนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่อันดับ 2 ได้เพิ่มการถือครองจาก 1.1162 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. เป็น 1.1215 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมีความสำคัญต่อการระดมทุนเพื่อจัดการกับยอดขาดดุลที่พุ่งขึ้นแตะ 1.089 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2555 โดยนับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐสูงเกินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ