Pig Board เตรียมเสนอคชก.ของบโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร 61.8 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2012 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(Pig Board)ว่า คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(Pig Board)พิจารณาเห็นชอบหลักการโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร โดยสนับสนุนการส่งออกสุกรขุน เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.)ไม่เกิน 61.8 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ในส่วนของค่าขนส่งสุกร และค่าบริหารจัดการโครงการฯ

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะรวบรวมสุกรจากเกษตรกรขนาดเล็กและขนาดกลาง จำนวน 150,000 ตัว เพื่อส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ซึ่งทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของ Pig Board ปรับปรุงรายละเอียดโครงการให้มีความชัดเจน ปฏิบัติได้จริงในขั้นตอนต่างๆ แล้วนำเสนอต่อที่ประชุม คชก. พิจารณาตามลำดับ

ด้านนายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เบื้องต้นกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการต้องเป็นสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมสหกรณ์หรือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ขนาดเล็กจำนวนสุกรไม่เกิน 500 ตัว ขนาดกลางจำนวนสุกรไม่เกิน 5,000 ตัว ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ผู้เข้าร่วมโครงการต้องดำเนินการตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กรมปศุสัตว์กำหนด

ส่วนรายละเอียดของการขอรับงบประมาณสนับสนุนจาก คชก. ในส่วนของค่าขนส่งสุกรนั้น คิดค่าเฉลี่ยตัวละ 360 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระยะทางจากต้นทางถึงปลายทางโดยอ้างอิงข้อมูลของกรมทางหลวงแต่ต้องไม่เกินตัวละ 360 บาท และค่าใช้จ่ายทางด้านบริหารจัดการ ตัวละ 40 บาท จำนวน 150,000 ตัว วงเงิน ไม่เกิน 60 ล้านบาท ซึ่งภายหลังจากการปรับปรุงรายละเอียดโครงการแล้ว จะเร่งนำเสนอต่อที่ประชุม คชก.โดยเร็ว เพื่อให้สามารถเริ่มต้นเดินหน้าโครงการได้ภายในปี 55

สำหรับสถานการณ์การผลิตและการตลาดสุกรในปัจจุบัน มีการคาดการณ์ปริมาณแม่พันธุ์ให้ผลผลิต จำนวน 840,000 ตัว จำนวนสุกรขุนที่ผลิตได้ระหว่างปีอยู่ที่ 13.9 ล้านตัว มีการบริโภคภายในประเทศ จำนวน 12.9 ล้านตัว ดังนั้น จึงเหลือเพื่อการส่งออกประมาณ 955,000 ตัว แบ่งออกเป็นการส่งออกตามปกติประมาณ 300,000 ตัว การแปรรูปเป็นเนื้อสุกร ประมาณ 500,000 ตัว คงเหลือประมาณ 150,000 ตัว ซึ่งคาดว่าโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรฯ จะช่วยรองรับสุกรส่วนดังกล่าวไว้ได้จำนวนหนึ่งและทำให้ราคาสุกรปรับตัวสูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ