ยูโรแข็งค่าหลังสถานการณ์สเปนดีขึ้นก่อนประชุมผู้นำอียูพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังมูดีส์ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนที่ Baa3

ณ เวลา 8.34 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรแข็งค่า 0.6% เทียบดอลลาร์ ที่ระดับ 1.3130 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ทะยานแตะ 1.3137 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ขณะเดียวกันเงินยูโรก็แข็งค่า 0.4% เมื่อเทียบเยน ที่ 103.36 เยน/ยูโร ส่วนดอลลาร์อ่อนตัว 0.2% เทียบเยน ที่ระดับ 78.74 เยน/ดอลลาร์

เงินยูโรแข็งค่าหลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนที่ Baa3 โดยคงแนวโน้มในเชิงลบ พร้อมระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า การตัดสินใจยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนไว้ที่ระดับน่าลงทุนดังกล่าว สะท้อนถึงความคืบหน้าในเชิงบวกในสเปน รวมทั้งในยูโรโซนนับแต่เดือนมิ.ย.

มูดี้ส์เชื่อว่าการสนับสนุนของยูโรโซนและธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกอบกับความพยายามของรัฐบาลสเปนเอง น่าจะช่วยให้รัฐบาลสามารถยังคงเข้าถึงตลาดทุนได้ในอัตราที่สมเหตุสมผล หากสเปนมีเวลาในการสร้างเสถียรภาพแก่หนี้สาธารณะในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

นอกจากนั้นเงินยูโรยังได้รับแรงหนุนหลังจากที่รัฐสภาเยอรมนีระบุว่า เยอรมนีเปิดกว้างสำหรับการที่สเปนจะขอเครดิตไลน์จากกองทุนช่วยเหลือของยุโรป ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ผู้นำอียูจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนก็เชื่อว่าผู้นำอียูจะบรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่กรีซด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ