ก.เกษตรฯ คาดดัชนีราคาต.ค.สูงขึ้นเล็กน้อยจาก 150.76 ในก.ย.จากราคายางพารา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาในเดือนกันยายน 2555 อยู่ที่ 150.76 ลดลงจากเดือนกันยายน 2554 ร้อยละ 11.00 ซึ่งลดลงในกลุ่มไม้ยืนต้น กลุ่มไม้ผล กลุ่มพืชน้ำมัน กลุ่มพืชไม้ดอก และปศุสัตว์ โดยสินค้าสำคัญที่ทำให้ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.23 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กุ้งขาวแวนนาไม

ส่วนสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากความต้องการใช้ยางที่ชะลอตัวของประเทศผู้รับซื้อยางรายใหญ่ เช่น ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในช่วงนี้มีมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการบริโภคลดลงจากภาวะฝนตกชุกในหลายพื้นที่ ผู้บริโภคหันไปบริโภคอาหารตามธรรมชาติ

มะพร้าว ราคาลดลงเนื่องจากปัญหาแมลง และโรคระบาดลดน้อยลง ส่งผลให้ปริมาณมะพร้าวออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับผู้ประกอบการ สต๊อกมะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงเปิดให้มีการนำเข้า สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และมีความชื้นสูง ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันปาล์มของโลกลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตรเดือนกันยายน 2555 หากจำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาของก่อนหน้านี้ พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 5.92 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 36.87 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และพริกไทย, กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.59 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ทุเรียน ลำไย ลองกอง เงาะโรงเรียน และมังคุด, กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 20.69 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว

กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 25.75, กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 17.32 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่, กลุ่มประมง ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 10.42

อย่างไรก็ตาม ในเดือนตุลาคม 2555 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2555 โดยเฉพาะยางพาราที่ราคามีแนวโน้มสูงขึ้น และคาดว่าดัชนีผลผลิตสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2554 และผลผลิตจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2555 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในช่วงนี้ ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ