กทค.ยันมีอำนาจเบ็ดเสร็จรับรองผลประมูล-อนุมัติไลเซ่นส์ 3G ให้เอกชนได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2012 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า พ.อ.เศรฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ได้มีหนังสือถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช.เพื่อยืนยันว่าอำนาจการรับรองผลประมูลและอนุมัติใบอนุญาตให้บริการ(ไลเซ่นส์) 3 จี บนย่านความถี่ 2.1 GHz ที่ได้เปิดประมูลไปเป็นอำนาจเบ็ดเสร็จของ กทค.ทั้งนี้ จึงไม่จำเป็นต้องขอความเห็นหรือการรับรองจากคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ทั้ง 11 คนแต่อย่างใด
"ทาง กทค.ยืนยันการมีสิทธิและอำนาจที่ชัดเจนและประธาน กสทช.ไม่มีสิทธิ์บังคับได้ มีศาลปกครองและกทค.เท่านั้นที่จะสั่งระงับการประมูลครั้งนี้ได้ และหากเกิดปัญหาใดๆ กทค.ทั้ง 4 คนที่รับรองผลการประมูลจะเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่เกี่ยวกับบอร์ดอื่นๆ"นายฐากูร กล่าว

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ส่งหนังสือถึง พ.อ.เศรษฐพงค์ เพื่อขอให้จัดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ทั้งหมด (Log file)ที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมการเคาะราคาประมูล 3จี เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาไปให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเพื่อใช้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมในการตรวจสอบการประมูลครั้งนี้ ภายในวันที่ 7 พ.ย.55 โดยประเด็นนี้ เลขาธิการ กสทช.ระบุว่า จะรีบดำเนินการส่งให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ กสทช.ได้เตรียมทำหนังสือถึง รมว.คลัง เพื่อขอหารือถึงความชัดเจนในการนำส่งเงินรายได้จากค่าประมูล 3 จี งวดแรกจำนวน 50% จากบริษัทที่ชนะการประมูลทั้ง 3 ราย ในเครือของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) รวมกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท และได้รับดอกเบี้ยจากการฝากธนาคารเฉลี่ยวันละ 5 ล้านบาท ดังนั้น จึงอยากให้คลังรับเงินส่วนนี้ไป เพราะถือเป็นรายได้ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ