ส.อ.ท.วาระพิเศษจ่อนัด 2 ฝ่ายเคลียร์ปมปัญหาขัดแย้ง หวังลดภาพลบในองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสายกลุ่มอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มบุคคลที่เกิดขึ้นภายใน ส.อ.ท.ตั้งแต่เดือนพ.ย.55 ที่ผ่านมาจนพัฒนาเป็นความขัดแย้งที่รุนแรง แต่ทางกลุ่มอุตสาหกรรมต้องการให้ ส.อ.ท.กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของส.อ.ท.

ดังนั้นสายกลุ่มอุตสาหกรรม และ ส.อ.ท.โดยกลุ่มอุตสาหกรรม 40 กลุ่มจาก 42 กลุ่ม ได้จัดประชุมในวันนี้เพื่อหารือถึงแนวทางในการสร้างความเข้มแข็งแก่ ส.อ.ท. โดยมีแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง 4 ข้อ ประกอบด้วย

1.ขอให้ทุกฝ่ายเคารพและดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับของ ส.อ.ท.อย่างเคร่งครัด

2.จากการชุมนุมปลดประธาน ส.อ.ท.เมื่อวันที่ 26 พ.ย.55 ซึ่งมติวันนั้นไม่สามารถยอมรับได้ เพราะการจะปลดนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากตำแหน่งประธานส.อ.ท.ได้นั้นจะต้องดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับของ ส.อ.ท. คือ การปลดต้องมีวาระในการประชุมที่ชัดเจน และประธานที่เข้าประชุมต้องมีอำนาจเพียงพอ ไม่ใช่เป็นกลุ่มมวลชนที่เข้ามาปลด และไม่ได้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของ พ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี หากจะปลดจริง จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน

3.เพื่อประโยชน์สูงสุดและลดความเสียหายของส.อ.ท. ขอให้ทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหวโดยสิ้นเชิง เพื่อให้คณะกรรมการส.อ.ท.สัมพันธ์ดำเนินการเจรจาหาข้อยุติ

4.เสนอให้ทบทวนข้อบังคับการเลือกตั้ง และการใช้สิทธิเลือกตั้งกรรมการส.อ.ท.ตามหลักสากล และเป็นที่ยอมรับแก่ทุกฝ่าย รวมทั้งเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของ พ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรม อย่างเคร่งครัด

นายเจน กล่าวว่า ทางออกในเรื่องนี้คงต้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้ง

"เราพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์ และเราก็พยายามจะเดินหน้าหาข้อยุติ" นายเจน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ