PTTคาดน้ำมันดิบดูไบปีนี้เฉลี่ย 100-110 ดอลล์/บาร์เรล ผันผวนน้อยกว่าปี55

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันในช่วงนี้จะปรับตัวลดลง แต่จะเฉลี่ยแล้วคาดว่าทั้งปีราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ในช่วง 100-110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยปีนี้สถานการณ์นับว่ามีความผันผวนน้อยกว่าปีที่แล้ว ซึ่งไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้วราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากไตรมาสที่ 1 กว่า 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เหลือเพียง 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งในกลุ่มปตท.ได้ทำประกันความเสี่ยงเพื่อป้องกันปัญหาการขาดทุนสต็อกไว้แล้ว

ส่วนการบริหารพลังงานในช่วงที่พม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติในวันที่ 5-14 เม.ย.นั้น นายไพรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนการซ่อมท่อฐานผลิตแหล่งก๊าซยาดานา ทางโททาลได้รายงานว่าได้ซ่อมไปแล้วกว่า 50% และกระทรวงพลังงานได้บริหารจนไม่เกิดผลกระทบใดๆ และในวันนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้ายที่มีความเสี่ยงเพราะเป็นวันที่ใช้ไฟฟ้าสูงก่อนจะมีวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ ซึ่งสถานการณ์โดยรวมในวันนี้อยู่ในภาวะปกติ โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาไฟดับอย่างแน่นอน

นายไพรินทร์ กล่าวด้วยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นปกติที่มีใช้น้ำมันในปริมาณสูง เพราะประชาชนออกเดินทางเป็นจำนวนมากทั้งท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา ซึ่งปตท.ได้สำรองน้ำมันในพื้นที่ทั่วประเทศในปริมาณสูงเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยยืนยันว่าจะมีปริมาณเพียงพอแน่นอน

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซื้อรถเมล์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) กว่า 3,000 คันนั้น ปตท.ได้หารือร่วมกับ ขสมก.เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างสถานีและจัดหาก๊าซ NGV รองรับ โดยยืนยันว่ามีปริมาณก๊าซเพียงพอ แม้ว่าปริมาณก๊าซในอ่าวไทยจะมีปริมาณลดน้อยลง ซึ่งปตท.เตรียมนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) มาทดแทน และในภาพรวมแล้วมีปริมาณรถที่ใช้ NGV มากกว่า 2.5 แสนคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ