ยูโรพุ่งเทียบดอลล์หลังธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ย ตลาดจับตา"ดรากิ"แถลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรปรับตัวขึ้น 0.2% แตะที่ 1.3123 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเวลาประมาณ 19.09 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

การตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ของอีซีบี สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยอีซีบีมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย ขณะที่นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูการแถลงข่าวของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีในเวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทยวันนี้ เพื่อประเมินว่าอีซีบีจะมีมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซน และเพื่อจับตาดูว่านายดรากิจะส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ดอลลาร์ร่วงลงเมื่อเทียบกับยูโรหลังจาก ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 165,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ

ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด ทำให้เกิดการคาดการณ์ในตลาดการเงินว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของ ADP เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย มีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าการจ้างงานเดือนพ.ค.น่าจะเพิ่มขึ้น 167,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ หลังจากเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ