โฆษกรบ.ยืนยัน"ยูนิเวอร์แซล ไรซ์"ไม่ได้ซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 30, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีข่าวองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา กักกันข้าวที่นำเข้าจาก บริษัท ยูนิเวอร์แซล ไรซ์ จำกัด ของประเทศไทยเนื่องจากพบสารปนเปื้อน ว่า ในเรื่องนี้นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สอบถามโดยตรงจากผู้เกี่ยวข้อง กรมการค้าต่างประเทศแล้ว ได้รับรายงานว่า บริษัท ยูนิเวอร์แซล ไรซ์ จำกัด ไม่ได้เป็นคู่ค้าที่เข้ามาซื้อข้าวไปจากโครงการรับจำนำข้าวเลย ดังนั้นข้าวที่สหรัฐอเมริกากักเอาไว้ตรวจสอบนั้นยืนยันได้ว่าไม่ใช่ข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวแน่นอน

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานด้วยว่า เท่าที่ตรวจสอบเอกสารที่มีการเผยแพร่ว่าสหรัฐอเมริกากักกันข้าวของบริษัทดังกล่าวเอาไว้ตรวจสอบ พบว่าข้าวที่ถูกกักเอาไว้ตรวจสอบนั้นเป็นข้าวเหนียว ซึ่งน่าจะเป็นข้าวเหนียวที่บริษัทดังกล่าวไปซื้อมาจากเอกชนที่อื่นๆ เนื่องจากข้าวเหนียวนั้นเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวน้อยมาก เพราะโดยปกติข้าวเหนียวใช้บริโภคภายในประเทศเสียเป็นส่วนใหญ่ จะมีข้าวเหนียวที่มีผู้ส่งออกบ้างแต่ก็เป็นจำนวนน้อย ที่สำคัญคือการส่งออกข้าวเหนียวส่วนใหญ่จะส่งออกไปประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมากที่สุด

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวย้ำว่า โดยปกติประเทศในแถบยุโรปนั้นจะมีการตรวจสอบเรื่องสินค้าเกษตรกรรมอยู่แล้ว แต่ข้าวไทยนั้นเป็นข้าวที่มีคุณภาพและได้รับมาตรฐานในการส่งออกมาตลอด เพราะที่ผ่านมาเรามีการดูแลข้าวในสต็อกที่ได้มาตรฐาน และได้รับความไว้วางใจจากประเทศที่นำเข้าข้าวจากไทยมาตลอด และที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องการกักข้าวเอาไว้ตรวจสอบเลย ดังนั้นการพูดไปเช่นนี้โดยไม่ดูข้อเท็จจริงให้ชัดเจนนั้น สุดท้ายผลกระทบก็จะเกิดขึ้นกับภาคเอกชนผู้ส่งออกข้าวและกลับมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ