ธ.ก.ส.เตรียมเสนอปรับเงื่อนไขรับจำนำข้าวพ่วงประกัน ป้องกันปัญหาสวมสิทธิ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในวันนี้จะหารือร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และสมาคมประกันวินาศภัย เกี่ยวกับแนวทางการปรับเงื่อนไขรับจำนำข้าวเพื่อป้องกันปัญหาการสวมสิทธิ์ ซึ่งส่งผลให้ต้องใช้เงินงบประมาณเป็นจำนวนมากมาช่วยเหลือเกษตรกร ตลอดจนการกำหนดวงเงินรับจำนำ และปรับลดภาระการชดเชยความเสียหายของภาครัฐ ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอให้นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง พิจารณาเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ต่อไป

สำหรับการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูการผลิตปี 56/57 จะจัดเป็นแพ็คเกจใหม่ โดยกำหนดเงื่อนไขให้เกษตรกรที่จะนำข้าวมาจำนำต้องทำประกันภัยพืชผลทางการเกษตรในสัดส่วน 1/4 ของพื้นที่เพาะปลูก เช่น มีที่นา 40 ไร่ต้องประกันภัยพืชผล 10 ไร่ ด้วยการจ่ายเบี้ยประกัน 129 บาท/ไร่/ปี ขณะที่เกษตรกรจ่ายเบี้ยประกันเพียง 60 บาท รัฐบาลชดเชยให้ 69 บาท/ไร่ ซึ่งหากเกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติ บริษัทประกันจ่ายชดเชยให้ 1,111 บาท/ไร่ พร้อมทั้งการกำหนดเพดานรับจำนำไม่เกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน และนำข้าวเข้าโครงการได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อปี

ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรเข้าสู่ระบบการทำประกันภัยพืชผลมากที่สุด จากปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั่วประเทศ 60 ล้านไร่ จะพยายามดึงเกษตรกรเข้าระบบให้ได้ 1 ใน 4 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด เนื่องจากก่อนหน้านี้บริษัทประกันประเมินว่าต้องมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 8 ล้านไร่จึงจะคุ้มทุน และเมื่อดึงเกษตรเข้าระบบได้ถึง 15 ล้านไร่ จะทำให้บริษัทประกันมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น

นายบุญไทย เชื่อว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยลดการสวมสิทธิ์ในการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้ในหลายประเทศ และจะนำไปกำหนดเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติมร่วมกับการกำหนดเพดานจำนำข้าวไม่ให้เกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ