ครม.อนุมัติให้ยกเว้นเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากกองทุนหมู่บ้านและชุมชุนเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

เนื่องจากกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมีฐานะเป็นนิติบุคคลตาม พ.ร.บ.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พ.ศ. 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง รับฝากเงินจากสมาชิก และจัดหาทุนจากแหล่งอื่นให้กู้ยืมเงินแก่กองทุนหมู่บ้านอื่น ซึ่งการกู้ยืมเงินของกองทุนหมู่บ้านเข้าลักษณะเป็นการประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ ตามมาตรา 91/2 (5) แห่งประมวลรัษฎากร จึงอยู่ภายใต้บังคับที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ

"การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนการดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อให้เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน สำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่สมาชิกในหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ อันจะทำให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

สำหรับมาตรการดังกล่าวส่งผลให้รัฐสูญเสียการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะประมาณ 160 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ