รมว.พลังงาน ยันเหตุท่อส่งน้ำมันรั่วไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ยืนยันการหยุดใช้งานทุ่นรับจ่ายน้ำมัน(SPM:Single Point Mooring) จะไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันภายในประเทศ พร้อมสั่งการกรมธุรกิจพลังงานติดตามสถานการณ์การสำรองและจัดหาน้ำมัน หากมีความจำเป็นสามารถสั่งการให้นำน้ำมันสำรองตามกฎหมายมาใช้ก่อนได้

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ท่อน้ำมันรั่วที่ทุ่นรับจ่ายน้ำมันห่างจากชายฝั่งจังหวัดระยอง ประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 ก.ค.56 ทำให้โรงกลั่นไม่สามารถใช้งานทุ่นรับน้ำมันดิบในการรับน้ำมันเข้าสู่โรงกลั่นได้ โดยโรงกลั่นที่ได้รับผลกระทบ คือ โรงกลั่น PTTGC ซึ่งมีกำลังการกลั่น 145,000 บาร์เรลต่อวัน และโรงกลั่นน้ำมันสตาร์ปิโตรเลียม(SPRC) ซึ่งมีกำลังการกลั่น 150,000 บาร์เรลต่อวัน โดยในเบื้องต้นโรงกลั่นทั้งสองแห่งมีปริมาณน้ำมันสำรองทางกฎหมายที่สามารถใช้ได้แห่งละ 18 วัน และยังมีในส่วนของ Working stock ที่สามารถนำมาใช้ได้ในช่วงที่ยังไม่มีการขนถ่ายน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงานได้เตรียมมาตรการรองรับ ได้แก่ การผ่อนผันให้โรงกลั่นทั้งสองแห่งนำน้ำมันสำรองตามกฎหมายออกมาใช้ นอกจากนี้ ทาง ปตท.ได้แจ้งว่า ขณะนี้ได้ทำการซ่อมแซมท่อน้ำมันที่ได้รับความเสียหายเรียบร้อยแล้ว และจะบริหารจัดการการจัดหาน้ำมันดิบไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการจัดหาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานติดตามสถานการณ์การจัดหาและสำรองน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปที่โรงกลั่นน้ำมันทั้งสองแห่งที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด รวมถึงใช้มาตรการตามกฎหมายในการผ่อนผันการสำรองน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงป้อนเข้าสู่โรงกลั่นในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ