พาณิชย์ เผยผู้ส่งออก 4 รายประมูลข้าวเปลือกทำข้าวนึ่ง 1.2 แสนตันจาก 2 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการเปิดซองราคาเสนอซื้อข้าวเปลือกเจ้า 5% จากโครงการจำนำข้าวเปลือกรอบ 2 ปี 55/56 รอบ 2 ปริมาณ 200,000 ตัน เพื่อทำเป็นข้าวนึ่งส่งออกว่า ภายหลังจากการเจรจาต่อรอง เบื้องต้นน่าจะอนุมัติขายให้กับผู้ส่งออกที่เสนอซื้อ 4 ราย ได้แก่ บริษัท นครหลวงค้าข้าว, บริษัทไชยพร ไรซ์ แอนด์ ฟู้ด โปรดักส์, บริษัท เอเชีย โกลเด้นไรซ์ และบริษัท กมลกิจ จำกัด จากที่เสนอซื้อทั้งสิ้น 5 ราย คิดเป็นปริมาณรวม 120,000 ตัน

เนื่องจากบริษัททั้ง 4 ราย เสนอซื้อในราคาสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนอีก 1 รายไม่อนุมัติขายให้ เพราะเสนอราคาต่ำกว่าเกณฑ์มาก อย่างไรก็ตาม กรมฯจะเสนอให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

"ปริมาณที่ต่อรองราคากันได้นี้ที่ 120,000 ตัน ถือว่าโอเค แม้จะไม่ได้ตามที่เปิดประมูลทั้งหมด 200,000 ตัน เชื่อว่าการประมูลครั้งต่อไป น่าจะมีผู้ส่งออกสนใจเข้าร่วมประมูลมากขึ้น" นางปราณี กล่าว

สำหรับการเปิดประมูลครั้งต่อไป คาดว่าสัปดาห์หน้าจะออกประกาศเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ได้ และน่าจะมีทั้งข้าวเจ้า, ข้าวหอมมะลิ และข้าวเปลือกหอมมะลิ ซึ่งกระทรวงฯ ตั้งเป้าประมูลข้าวในสต๊อกเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2-3 แสนตัน เพื่อไม่ให้กระทบราคาตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ