CTH ฟ้อง Apple เรียก 100 ลบ.ละเมิดลิขสิทธิ์ทำแอพฯดูบอลพรีเมียร์ลีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีทีเอช(CTH) ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ 2013-2014 ในประเทศไทยมอบอำนาจให้ที่ปรึกษากฎหมายยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิล อิงค์ จำกัด, บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย และนายจีนน์ แดเนียล เลวอฟฟ์ ประธานกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย เป็นจำเลยต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา กรณีปล่อยปละละเลยให้มีบริการแอพพลิเคชั่นละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในแอพสโตร์โดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีอาญาในวันที่ 18 พ.ย.56 เวลา 09.00 น.ส่วนคดีแพ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 23 ธ.ค.56 เวลา 09.00 น.

นายยินดี ลิมปิเวศน์ ที่ปรึกษากฎหมายที่ได้รับมอบอำนาจจาก บมจ.ซีทีเอช กล่าวว่า การยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิลฯ ถือเป็นการดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นรายแรก หลังจากบริษัทพยายามส่งหนังสือแจ้งให้ทางแอปเปิล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย ระงับแอพพลิเคชั่นดังกล่าวแต่ไม่ได้รับการตอบรับ ถือเป็นความเพิกเฉยที่ทางแอปเปิลฯ ปล่อยให้มีแอพพลิเคชั่นละเมิดลิขสิทธิ์ปรากฏและให้บริการผ่านการดาวน์โหลดจากแอพสโตร์

นายยินดี กล่าวว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อ CTH เป็นอย่างมาก เนื่องจากการได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกครั้งนี้มีการลงทุนในเงินจำนวนมาก จากนี้ไปหาก CTH ตรวจพบว่ามีผู้ประกอบการรายใดนำสัญญาณการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและรายการเคเบิลทีวีอื่นๆ ของบริษัทไปเผยแพร่เพื่อหวังผลทางการค้า หรือดัดแปลงสัญญาณโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางบริษัทจะระงับสัญญาณการแพร่ภาพโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า พร้อมดำเนินคดีกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ในทันที

ส่วนกรณีดังกล่าวทีมงานทราบรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นแล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด นอกจากนี้จากการประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ให้ตรวจสอบผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทยังพบผู้กระทำผิดอีกหลายรายโดยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ