เงินบาทเปิด 31.25/27 อ่อนค่าตามภูมิภาคจากดอลล์แข็งหลังตัวเลขศก.สหรัฐฯออกมาดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเช้านี้เปิดตลาดที่ระดับ 31.25/27 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.20 บาท/ดอลลาร์ ตามทิศทางภูมิภาค ซึ่งวันนี้ค่าเงินในสกุลเอเซียยังอ่อนค่าอยู่ และเมื่อคืนตัวเลขจีดีพีของสหรัฐออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกับคาดการณ์ ขณะที่ตัวเลขข้อมูลด้านแรงงานที่สดใส ดอลลาร์ก็เลยกลับมาแข็งค่า

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าต่อ คาดจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 31.18-31.35 บาท/ดอลลาร์ โดยให้จับตาเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐกับมาตรการ QE ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจอย่างไร เนื่องจากเฟดเคยส่งสัญญาณเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะเริ่มลดขนาดหรือชะลอการใช้ QE ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้น

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.90/91 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3477/3479 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 31.2680 บาท/ดอลลาร์
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินสภาพคล่องในช่วงที่เหลือของปีตึงตัวขึ้นต่อเนื่องจาก เหตุสินเชื่อภาคธุรกิจทั้งรายใหญ่-เอสเอ็มอียังขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนรายย่อยเริ่มชะลอตัว หลังรถคันแรกส่งมอบครบ คาดช่วงโค้งสุดท้ายของปีเงินฝากยังดุ
  • ผู้ว่าธปท.ระบุสภาพคล่องในระบบยังมีเหลือเพียงพอต่อภาคธุรกิจและรัฐบาล เผยปัจจุบันดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินวันละ 5-6 แสนลบ.
  • "กิตติรัตน์" หวั่นจีดีพีปี 56 ต่ำกว่า 4% หลังศาลรับคำร้องพิจารณางบปี 57 ขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญส่งผลไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทัน 1 ต.ค.นี้ด้าน "พงศ์เทพ" จี้ศาลเร่งตัดสิน อ้างโครงการงบลงทุนชะงักประชาชนเดือดร้อน
  • "สศช." แนะรัฐบาลดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศด้วยความโปร่งใสเปิดเผยข้อมูลทุกขั้นตอนสกัดทุจริต-ป้องกันเอกชนรู้ข้อมูลล่วงหน้ากว้านซื้อที่ดินฟันกำไร "ชัชชาติ" คาดวุฒิสภาบรรจุวาระการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านสู่การพิจารณาได้ภายในวันที่7 ต.ค. นี้
  • ธปท.แย้มคลังตั้งทีมศึกษาแผนดูแลการซื้อขายทอง คาดนัดหารือกันเดือนตุลาคมนี้ เล็งเข้าไปดูแล 5 รูปแบบ ด้านผู้ค้าทองยันต้องการแจ้งข้อมูลกับ ธปท. "กิตติรัตน์" เมินคุมนำเข้าทองคำ มองต้องเป็นมาตรฐานเดียวกับการไหลเข้าออกของเงิน
  • ดอลลาร์แข็งค่าเทียบยูโร,เยน หลังข้อมูลแรงงานสหรัฐสดใสหนุนคาดการณ์เฟดลด QE
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลงสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าข้อมูลดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 12.1 ดอลลาร์ หรือ 0.91% ปิดที่ 1,324.1 ดอลลาร์/ออนซ์

  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง 5,000 ราย ซึ่งเหนือความคาดหมายของตลาด
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ในวันนี้ โดยระบุว่าจีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 2.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 2.5% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.6%
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ย. ปรับตัวลดลง 5,000 ราย แตะระดับ 305,000 ราย ซึ่งใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 325,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 309,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวลดลง 7,000 ราย สู่ระดับ 308,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

การปรับตัวลงของจำนวนคนว่างงารายสัปดาห์สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ และสอดคล้องกับที่ ADP รายงานในวันเดียวกันว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 176,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ด้านกระทรวงแรงงานเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐขยายตัวเพียง 169,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 180,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ