พาณิชย์ยันกินเจปีนี้ผักไม่แพง พร้อมดึงผลผลิตจากพื้นที่ปลูกสู่ตลาดในเครือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า แม้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ แต่ยืนยันว่าราคาผักสดและเครื่องปรุงอาหารเจ ยังคงทรงตัวไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก และบางรายการกลับปรับลดลง เพราะช่วงนี้ผลผลิตผักสดออกสู่ท้องตลาดมาก โดยผักคะน้า กิโลกรัม (กก.)ละ 30 บาท, ผักกาดขาว กก.ละ 50 บาท, กะหล่ำดอก กก.ละ 70 บาท, ผักบุ้งจีนกก.ละ 30 บาท, ผักกวางตุ้ง กก.ละ 25 บาท และเห็ดหอมแห้ง กก.ละ 380 บาท เท่ากับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้เชื่อมโยงผักสดจากแหล่งเพาะปลูกในพื้นที่ที่ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม ให้มาขายในตลาดสดที่เป็นเครือข่ายของกรมการค้าภายใน รวมทั้งห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดกก.ละ 10-15 บาท เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 5-13 ต.ค.นี้ ส่วนราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมขณะนี้ เช่น ไข่ไก่ราคาได้เริ่มปรับตัวลดลงแล้วและน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ทำให้ราคาไข่คละหน้าฟาร์มจะเฉลี่ยฟองละ 3.30-3.50 บาท

ส่วนที่มีการรายงานว่า บางพื้นที่ใน จ.ราชบุรี และ จ.ชัยนาท มีราคาผักสดแพงกว่าจังหวัดอื่นนั้น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดไปตรวจสอบข้อมูลแล้ว เพราะทั้ง 2 จังหวัดเป็นแหล่งปลูกผักที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งหากจำหน่ายแพงกว่าตลาดอื่นๆ จะสั่งการให้เปิดจุดจำหน่ายราคาผักต่ำกว่าท้องตลาดในพื้นที่ทันที เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

นายยรรยง ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียว่า พบมอดในข้าวสารบรรจุถุงที่นำไปบริจาคเพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า ได้สั่งกรมการค้าภายในตั้งคณะทำงานตรวจสอบว่าเกิดขึ้นที่ใด และมีข้อเท็จจริงอย่างไร จากนั้นให้รายงานเข้ามายังศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ ที่มีตนเป็นประธานภายใน 3 วัน

แต่ในเบื้องต้น ข้าวที่บริจาคเป็นข้าวสารบรรจุถุงขนาด 4 กก. ซึ่งจัดทำขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเฉพาะ เป็นคนละล็อตกับข้าวสารที่จะนำมาทำข้าวถุงถูกใจ ซึ่งเป็นขนาด 5 กก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ