รมว.คมนาคม คาดสรุปหาเอกชนให้บริการเดินรถไฟสายสีน้ำเงิน-เขียว ภายใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมพิจารณารูปแบบการเดินรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้รับการอนุมัติให้ใช้วิธีการร่วมลงทุนแบบจ้างเดินรถ ซึ่งคณะกรรมการตามมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 จะเป็นผู้พิจารณารายละเอียดว่าจะให้เอกชนรายเดิม คือ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที หรือจะเปิดให้เอกชนรายใหม่เข้ามาให้บริการเดินรถ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปดังกล่าวภายใน 1 เดือน

นอกจากนั้นคณะกรรมการฯ ยังต้องพิจารณาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียระหว่างการให้เอกชนเป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟกับการให้ภาครัฐเป็นผู้จัดหาเอง ซึ่งภาครัฐมีงบประมาณตาม พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศอยู่แล้ว และสามารถใช้เป็นอำนาจในการต่อรองกับเอกชนได้ด้วย

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะต้องเจรจากับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือกรุงเทพมหานคร(กทม.) หรือกระทรวงมหาดไทย โดยต้องเจรจากับเจ้าของโครงการบีทีเอสในเรื่องการเดินรถ ซึ่งต้องเชื่อมต่อกัน หากขบวนรถไฟสามารถวิ่งผ่านหากันได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ แต่เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมได้เตรียมระบบการเดินรถให้เป็นอิสระต่อกันไว้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ