(แก้ไข) ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดแข็งค่าเคลื่อนไหว 30.80-31.20 จับตาตัวเลขศก.ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 19, 2013 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แนวโน้มเงินบาทในสัปดาห์ถัดไป (21-25 ต.ค.) อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.80-31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยต้องจับตารายงานดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนต.ค. ของหลายๆ ประเทศ ตลอดจนกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับมาตรการ QE ของสหรัฐฯ

ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญประกอบด้วย ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. (ซึ่งเลื่อนมาประกาศในวันที่ 22 ต.ค. หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ กลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่และบ้านมือสองเดือนก.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดการเงินในประเทศ อาจจับตาข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ย. (ตามฐานกรมศุลกากร) และตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยที่ทบทวนใหม่ของธปท.ในระหว่างสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์ฯ เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆช่วงต้น-กลางสัปดาห์ เนื่องจากตลาดการเงินส่วนใหญ่ยังคงรอผลสรุปการแก้ไขปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี เงินบาทดีดตัวกลับมาอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ท่ามกลางแรงซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากตลาดคาดว่า เฟดน่าจะคงมาตรการ QE ต่อไป (แม้สหรัฐฯ จะบรรลุข้อสรุปการเพิ่มเพดานหนี้ พร้อมๆ กับการบังคับใช้งบประมาณฉุกเฉินเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติอีกครั้ง) นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินหยวนอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมของสกุลเงินเอเชียด้วยเช่นกัน

ในวันศุกร์ (18 ต.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.04 เทียบกับระดับ 31.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (11 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ