สหรัฐห้ามนำเข้าสินค้าจากไทย 12 รายการ หลังพบเจือปนสิ่งสกปรก-ยาฆ่าแมลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2013 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา(U.S. Food and Drug Administration:FDA) ได้เผยแพร่รายงาน Import Refusal Report เกี่ยวกับการตรวจสอบและห้ามนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยประจำเดือน ก.ย.56 โดยประกาศห้ามนำเข้าสินค้าที่ส่งออกจากผู้ประกอบการไทยรวม 9 ราย ซึ่งเป็นสินค้าผลไม้และผลิตภัณฑ์อาหารรวม 12 รายการ เช่น มะขามหวาน ลิ้นจี่กระป๋อง เครื่องแกงเขียวหวาน เป็นต้น เนื่องจากตรวจพบสิ่งสกปรกเน่าเสีย หรือยาปราบศัตรูพืชเจือปน หรือพบการไม่ขึ้นทะเบียนกับ FDA ของผู้ประกอบการไทย

ก่อนที่ FDA จะออกประกาศห้ามนำเข้าสินค้าของผู้ประกอบการดังกล่าว FDA ได้ดำเนินการแจ้งไปยังผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง(Import Detention Notice) เกี่ยวกับสิ่งที่ตรวจพบ ข้อสงสัย หรือความไม่ชัดเจนในการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน/กฎระเบียบ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจัดส่งข้อมูลยืนยันเพื่อแก้ข้อกล่าวหา แต่ปรากฏว่าผู้ประกอบการดังกล่าวไม่สามารถชี้แจงหรือจัดทำข้อมูลได้เพียงพอ ดังนั้น FDA จึงต้องประกาศห้ามนำเข้า(Import Refusal) และจะทำลายสินค้าดังกล่าวหรือส่งกลับภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติในการตรวจสอบสินค้านำเข้าของ FDA สหรัฐฯ โดยให้ความสำคัญกับการส่งออกสินค้าที่ได้มาตรฐาน และปฏิบัติตามกฎข้อบังคับการนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้ไม่ถูกห้ามนำเข้า อันเป็นการทำลายภาพพจน์สินค้าไทยโดยรวม

สำหรับสินค้าที่ห้ามนำเข้า ประกอบด้วย มะขามหวาน(Sweet Tamarind) หลังพบสิ่งสกปรก/เน่าเสียเจือปน, มะขาม(Tamarind) หลังพบสิ่งสกปรกเจือปน, ลิ้นจี่กระป๋องในน้ำเชื่อม(Canned Lychee in Syrup) หลังพบการบวมของภาชนะบรรจุ หรือมีการรั่วซึม, เส้นก๊วยเตี๋ยวเส้นเล็ก(Rice Stick) หลังพบสิ่งสกปรก/เน่าเสียเจือปน, เครื่องแกงเขียวหวาน(Amoy Thai Green Curry Paste) หลังพบว่าผู้ประกอบการไม่ได้จดทะเบียนการเป็นผู้ผลิตอาหารกระป๋องที่มีความเป็นกรดต่ำ(low acid canned food) หรือทะเบียนผู้ผลิตอาหารที่ใช้กรดเป็นส่วนประกอบ(acidified food) และ พบว่าผู้ประกอบการไม่ได้ให้ข้อมูลในส่วน scheduled process ตามที่กำหนด,

เครื่องแกงแดง(Amoy Thai Red Curry Paste) หลังพบว่าผู้ประกอบการไม่ได้จดทะเบียนการเป็นผู้ผลิตอาหารกระป๋องที่มีความเป็นกรดต่ำ(low acid canned food) หรือทะเบียนผู้ผลิตอาหารที่ใช้กรดเป็นส่วนประกอบ(acidified food) และ พบว่าผู้ประกอบการไม่ได้ให้ข้อมูลในส่วนscheduled process ตามที่กำหนด, มะม่วงกระป๋องหั่นเป็นชิ้นในน้ำเชื่อม(Canned Mango Sliced in Syrup) หลังพบสารเคมีจำพวกยาปราบศัตรูพืชเจือปน, กล้วยอบแห้ง(Dried Banana SMC) หลังพบสารซัลไฟต์ Sulfites ซึ่งไม่ได้ระบุไว้บนฉลากสินค้า, ปลาแมกเคอเรลทอดรสเผ็ด(Spicy Fried Mackerels) หลังพบว่าสินค้าถูกผลิต บรรจุ หรือเก็บอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกต้องตามสุขอนามัย, ปลาแมกเคอเรลทอดในซอสพริก(Fried Mackerels with Chili Sauce) หลังพบว่าสินค้าถูกผลิต บรรจุ หรือเก็บอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกต้องตามสุขอนามัย และน้ำปลา(Mud Fish Sauce) อีก 2 รายการ หลังพบสิ่งสกปรก/เน่าเสียเจือปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ