สอท.คาดราคาน้ำมันดิบปีหน้ายังผันผวน-ทรงตัวสูง 90-112 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บุลกุล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยถึงทิศทางและแนวโน้มสถานการณ์น้ำมันของโลกในปี 57 ในงาน"The Annual Petroleum Outlook Forum"แนวโน้มราคาน้ำมันโลกและทิศทางน้ำมันเชื้อเพลิงไทยในอนาคต ร่วมกับทีมวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันกลุ่ม ปตท.(PRISM)ว่า ทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในปี 57 คาดว่าจะยังคงผันผวนและทรงตัวอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับปี 56 ที่ 90-112 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ประมาณการราคาน้ำมันดิบดูไบจะเฉลี่ยอยู่ที่ 104 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล(เทียบกับประมาณการราคาเฉลี่ยปี 56 ที่ 105 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) แต่ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสเคลื่อนไหวเกินกรอบที่คาดการณ์ไว้ได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น เช่น ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

ในปี 57 ปัจจัยพื้นฐานตลาดน้ำมันดิบค่อนข้างสมดุล โดยคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันของโลกจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นสอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวดีขึ้นจากปีที่แล้ว โดยความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 91 ล้านบาร์เรลต่อวัน (เพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน จากปี 56) ซึ่งความต้องการส่วนเพิ่มนั้นยังคงมาจากภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก นำโดยประเทศจีนและประเทศในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีการหันไปใช้พลังงานทางเลือกเพิ่มมากขึ้น หลังรัฐบาลดำเนินนโยบายพลังงานทางเลือกและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่วนทางด้านกำลังการผลิตน้ำมันของโลกในปีหน้าก็มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการผลิตจากกลุ่มนอกโอเปกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งส่งผลให้โอเปกต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการควบคุมกำลังการผลิตด้วยการลดกำลังการผลิตน้ำมันจากระดับปัจจุบัน เพื่อสร้างสมดุลในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ