รัฐเตรียมปรับขึ้นราคา NGV-ดีเซลปีหน้า หลังทยอยปรับราคา LPG รับเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2013 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานและ บมจ.ปตท.(PTT) อยู่ระหว่างศึกษาการปรับขึ้นราคาพลังงานในปี 57 เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปลายปี 58 โดยจำเป็นต้องขยับทั้งราคาดีเซลที่ปัจจุบันตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมถึงราคาเอ็นจีวีซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่จะเป็นช่วงเวลาใดนั้นต้องขึ้นอยู่กับแผนงานรองรับที่จะไม่ให้กระทบค่าครองชีพของประชาชน ทั้งค่าขนส่งรถบรรทุก และค่าแท็กซี่ ซึ่งได้มอบหมายให้ บมจ.ปตท.ไปศึกษาแผนงานรองรับ และจะต้องทำให้เสร็จในกลางเดือนธันวาคมนี้
"นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงค่าครองชีพ หากราคาเอ็นจีวีขยับขึ้นจะกระทบต่อรถบรรทุกมีผลค่าขนส่งสินค้า รวมไปถึงค่าแท็กซี่ จึงมอบหมายให้ ปตท.ไปศึกษาเยียวยาลดผลกระทบก่อนขึ้นราคาเอ็นจีวี เช่น อาจจะติดแผ่นโฆษณาบนรถแท็กซี่ ราคา 100 บาท/วัน ค่าโฆษณาจะมีเม็ดเงิน 2 พันล้านบาท/ปี รวมถึงไปหาทางให้ส่วนลดแก่แท็กซี่ด้วย" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ จากการหารือกับสมาคมขนส่งต่างๆ ได้มีความเห็นร่วมกันว่าเพื่อลดระทบจากทั้งการขยับขึ้นราคาดีเซลและเอ็นจีวี ตกลงร่วมกันว่าจะมีการส่งเสริมการจัดตั้งสถานีเอ็นจีวีประเภทพรีเมี่ยมที่ไม่มีการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อลดต้นทุน รวมไปถึงการจัดตั้งสถานีก๊าซแอลเอ็นจีเพื่อบริการรถบรรทุกเพื่อขนส่งในระยะทางไกลขึ้น ซึ่ง ปตท.จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์สำหรับรถบรรทุกจากเอ็นจีวีไปใช้แอลเอ็นจีว่าจะดำเนินการอย่างไรด้วย

รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้เตรียมความพร้อมกรณีแหล่งก๊าซฯ เยตากุนในเมียนมาร์จะหยุดส่งในวันที่ 25 ธ.ค.56 -8 ม.ค.57 ซึ่งจะมีผลทำให้โรงไฟฟ้าต้องหยุดเดินเครื่อง 6 แห่ง กำลังการผลิตรวม 6,400 เมกะวัตต์ แต่เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาวที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำจึงไม่เกิดผลกระทบแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังเตรียมพร้อมสำหรับก๊าซฯ แหล่งในอ่าวไทย ทั้งบงกชและเจดีเอที่จะหยุดซ่อมบำรุงในเดือน เม.ย.57 และ มิ.ย.57

"กระทรวงฯ จะเตรียมแผนไม่ให้ไฟฟ้าขาดแคลน โดยในส่วนของบงกชได้ปรับแผนจากเดิมซ่อม 26 วันในเดือนเมายน จะร่นระยะเวลาเหลือ 10-16 วัน ส่วนแหล่งเจดีเอซึ่งจะหยุด 28 วันในเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม ยอมรับว่าน่าเป็นห่วง เพราะความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้สูงถึง 2,400-2,500 เมกะวัตต์ เมื่อเจดีเอหยุดจ่ายโรงไฟฟ้าจะนะ กำลังการผลิต 700 เมกะวัตต์ต้องหยุดไปด้วย จึงต้องเตรียมแผนให้พร้อม" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ