SCBชี้แรงกดดันด้านราคาไม่เป็นอุปสรรคหากกนง.ลดดบ. คาดเงินเฟ้อทั้งปี 2.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานปี 57 จะอยู่ที่ราว 2.2% และ 1.3% ตามลำดับ

ทั้งนี้ มองว่าโอกาสที่เงินเฟ้อพื้นฐานจะเร่งขึ้นในระยะต่อไปมีไม่มากนัก เนื่องจากราคาอาหารสำเร็จรูปในปัจจุบันสะท้อนต้นทุนที่สูงขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว ตลอดช่วงเวลา 5 เดือนหลังจากการปรับขึ้นราคา LPG ภาคครัวเรือนในเดือนกันยายน 56 ที่ผ่านมา ราคาอาหารสำเร็จรูปได้ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยถึง 0.5% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 12 เดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ราว 0.1% ค่อนข้างมาก ดังนั้นความเป็นไปได้ที่ราคาอาหารสำเร็จรูปจะเร่งตัวขึ้นในระยะต่อไปในอัตราเดียวกับช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาน่าจะมีไม่มากนัก เนื่องจากการปรับขึ้นราคาอาหารสำเร็จรูปนั้นจะเป็นลักษณะ ก้าวกระโดด ผู้ประกอบการจึงไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้บ่อยครั้ง

ขณะเดียวกัน แรงกดดันด้านราคายังไม่เป็นอุปสรรคหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ต้องการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ 57โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.96% (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.22% ทั้งนี้ การปรับราคาก๊าซ LPG เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเร่งขึ้นของเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนกุมภาพันธ์ โดยการปรับราคา LPG ตั้งแต่เดือนกันยายน 56 ได้ส่งผลให้ราคาอาหารสำเร็จรูปปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาอาหารสำเร็จรูปในบ้าน (prepared food at home) เร่งขึ้นถึง 3.26% จาก 2.63% ในเดือนมกราคม การเพิ่มขึ้นของราคาอาหารสำเร็จรูปในบ้านนี้ทำให้ราคาอาหารโดยรวมที่ไม่รวมอาหารสด ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเงินเฟ้อพื้นฐาน เพิ่มขึ้น 3.15% ในเดือนกุมภาพันธ์ เร่งขึ้นจากเดือนมกราคมที่ 2.67%

ราคาพลังงานชะลอลงชดเชยกับราคาอาหารสดและเงินเฟ้อพื้นฐานที่เร่งขึ้น การปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ราคาพลังงานในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเพียง 1.74% ชะลอลงค่อนข้างมากจาก 3.65% ในเดือนก่อนหน้า ชดเชยกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่เร่งขึ้นจากราคาอาหารสำเร็จรูป และราคาอาหารสดที่เร่งขึ้นจากผลของฐานต่ำอันเนื่องมาจากมีปริมาณผลผลิตผักและผลไม้ออกมาสู่ตลาดมากในช่วงเวลาเดียวกันของปี 56 ดังนั้น จึงทำให้เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนดังกล่าวเร่งขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ