พาณิชย์รับ 3 ข้อเสนอชาวนา จัดหาเครื่องสีข้าว-ทำข้าวบรรจุถุง-หาช่องทางตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังการหารือร่วมกับ นายณัฐวัฒิ ชั้นอินทร์งาม ผู้ประสานงานเครือข่ายแกนนำชาวนาไทยแล้วนั้น กระทรวงพาณิชย์พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อเรียกร้องที่กลุ่มชาวนาเสนอ ได้แก่ 1.การจัดตั้งเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก ซึ่งจะสามารถสีแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารได้ 50 กก./ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ภายในสัปดาห์หน้า

2.ให้กระทรวงพาณิชย์นำเงินบางส่วนจากกองทุนร่วมใจช่วยเหลือชาวนา(กระทรวงพาณิชย์) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขากระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเงินรับบริจาคของข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์และทูตพาณิชย์จากทั่วโลก เบื้องต้นมีเงินเข้ากองทุนแล้วกว่า 100,000 บาทนั้น นำมารับซื้อข้าวจากชาวนาปริมาณ 8 ตัน เพื่อให้นำไปผลิตเป็นข้าวสารบรรจุถุงในแบรนด์ เครือข่ายชาวนาไทย ขายตามช่องทางต่างๆ ซึ่งจะผลิตเป็นข้าสารได้ 4,000-5,000 กก.

3.ขอให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน หาช่องทางในการระบายข้าวให้กับเกษตรกร หลังจากชาวนาผลิตเป็นข้าวสารถุงเพื่อจัดจำหน่าย เช่น การจำหน่วยผ่านโครงการธงฟ้า โดยจะจำหน่ายภายใต้แบรนด์ข้าวถุงเครือข่ายชาวนาไทย บรรจุถุงละ 5 กก. จำหน่ายถุงละ 80 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ