ก.พลังงานยันแผนรับมือช่วงปิดซ่อมท่อก๊าซอ่าวไทยไร้ปัญหาไฟดับซ้ำรอยปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานผ่านเครือข่ายอาสาสมัครพลังงานชุมชน" ซึ่งมีพลังงานจังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมงานว่า ในงานสัมมนาฯ ได้ให้นโยบายเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตไฟฟ้ากรณีแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติหยุดซ่อมบำรุง พร้อมกำชับ ให้พลังงานจังหวัด โดยเฉพาะ 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงแหล่งดังกล่าว ให้ดำเนินการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงความมั่นคงด้านพลังงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดกรณีการปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติโดยย้ำว่ากระทรวงพลังงานสามารถรับมือได้ และไฟฟ้าไม่ดับแน่นอน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานได้เรียกประชุมคณะทำงานติดตามการบริหารเชื้อเพลิง เพื่อหารือถึงการหยุดซ่อมแหล่งก๊าซ 2 แหล่งหลักในปีนี้ คือแหล่งบงกชในช่วงระหว่างวันที่ 10-27 เม.ย.57 และแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมระหว่างไทยและมาเลเซีย (เจดีเอ) ที่จะปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-10 ก.ค.57 ทำให้โรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา ซึ่งอาศัยก๊าซฯ จากแหล่งดังกล่าวเป็นเชื้อเพลิงการผลิตต้องหยุดเดินเครื่อง เพราะไม่สามารถใช้เชื้อเพลิงอื่นทดแทนได้ และทำให้ไฟฟ้าหายไปจากระบบถึง 700 เมกะวัตต์

“กรณีไฟฟ้าดับ 14 จังหวัดภาคใต้เมื่อปีที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากการขาดแคลนไฟฟ้า แต่เกิดจากสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมโยงจากภาคกลางไปสู่ภาคใต้ช่วงจอมบึง – บางสะพานเกิดขัดข้องทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้ามาสู่ภาคใต้ได้ และจากเหตุการณ์นี้ กระทรวงพลังงานได้ตระหนัก และหาทางป้องกันอย่างรอบด้าน โดยให้ทุกหน่วยงานหามาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับขึ้นอีก พร้อมทั้งต้องรายงานให้ทราบทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะพลังงานจังหวัดซึ่งใกล้ชิดกับประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นอย่างดี ต้องเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ ของกระทรวงพลังงานด้วย จึงอยากให้ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคใต้มั่นใจว่า กระทรวงพลังงานสามารถบริหารจัดการเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน" นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ กฟผ. ได้เตรียมมาตรการรองรับทั้งการปรับแผนตรวจสอบและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าภาคใต้ รวมถึงไม่ให้มีการหยุดบำรุงรักษาช่วงที่แหล่งเจดีเอปิดซ่อม มีการเตรียมความพร้อมโรงไฟฟ้าภาคใต้ทุกเครื่อง และที่สำคัญได้ตรวจสอบอุปกรณ์ระบบส่ง และระบบป้องกันให้มีความพร้อมใช้งาน โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.57 ดังนั้น เรื่องการส่งไฟฟ้าจากภาคกลางลงมาเสริมนั้น คาดว่าจะมีการส่งไฟฟ้าจากภาคกลางเข้าระบบส่งไฟฟ้าภาคใต้ ปริมาณ 700 เมกะวัตต์ ซึ่งโดยปกติภาคใต้ก็ต้องรับไฟฟ้าจากภาคกลางอยู่แล้วประมาณ 500 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นก็สามารถจัดส่งได้เพิ่ม โดยสามารถนำเข้าได้สูงสุดที่ 1,050 เมกะวัตต์

สำหรับระยะเวลาในการเตรียมการของกระทรวงพลังงานนั้น เดิม กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและปตท. จะรายงานถึงแผนการหยุดซ่อมบำรุงด้านก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้าเป็นรายปี ซึ่งในปีนี้กระทรวงพลังงานได้ปรับเปลี่ยน และให้ดำเนินการรายงานแผนการหยุดซ่อมฯ ล่วงหน้า 2 ปี โดยปีหน้าได้ให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และปตท.ไปศึกษาว่า จะสามารถดำเนินการจัดทำรายงานแผนการหยุดซ่อมฯ ล่วงหน้า 5 ปี ได้หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อกระทรวงพลังงานจะได้วางมาตรการป้องกันได้เร็วขึ้น และยังนำมาปรับปรุงในแผนในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP ได้อีกด้วย เพราะเกี่ยวเนื่องกับเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

ด้านการสำรองเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงานมอบหมายให้ ปตท.และ กฟผ. เตรียมความพร้อมด้านปริมาณเชื้อเพลิงสำรอง เช่น น้ำมันเตา น้ำมันดีเซล เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของโรงไฟฟ้าในภาคใต้ และให้กรมธุรกิจพลังงานเตรียมพร้อมเรื่องระบบการขนส่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ รวมถึงดูแลปั๊มน้ำมันต่างๆ ให้เพียงพอ พร้อมกันนี้ ได้ให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) หารือและขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีเครื่องผลิตไฟฟ้าสำรองผลิตไฟฟ้าในช่วงที่มีความจำเป็น โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พิจารณาถึงค่าไฟฟ้าและหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่สามารถดำเนินการได้

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินการประชาสัมพันธ์รณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยในปลายเดือน มี.ค.นี้ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงานเตรียมแคมเปญประชาสัมพันธ์ “โครงการเปลี่ยนโลกทุกวัน" ภายใต้กลยุทธ์การสื่อสารว่า “7 วัน 7 พฤติกรรมการประหยัดพลังงาน" เพื่อสร้างกระแสประหยัดพลังงานผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ให้ทุกภาคส่วนมีความรู้และเข้าใจในการประหยัดพลังงาน เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการประหยัดพลังงาน เกิดจิตสำนึกที่ดีเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพอย่างจริงจัง ซึ่งจะช่วยสร้างความยั่งยืนในการใช้พลังงานของประเทศต่อไป

ขณะที่ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะมีโครงการลดใช้ไฟฟ้าสื่อสารผ่านตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น ภายใต้แนวคิด “ประหยัดไฟฟ้า เพื่อชีวิต เปลี่ยนความคิด ปิดทุกครั้ง" พร้อมทั้งจัดกิจกรรมโรดโชว์เพื่อประชาสัมพันธ์ยังจังหวัดภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง และภูเก็ต รวมทั้งจัดสัมมนาเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ โดยกิจกรรมนี้จะเริ่มมีขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค.57 ซึ่งเป็นช่วงแหล่งก๊าซเจดีเอปิดซ่อมบำรุงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ