ขสมก.ปรับ TOR รถเมล์ NGV ตามข้อเสนอแนะ ป.ป.ช.,คาดขายซองได้ปลายเม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง(NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ว่า หลังจากได้รับข้อคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ชุดเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ที่มีนายไพโรจน์ วงศ์วิภานันท์ เป็นประธาน และจากหลายฝ่ายในประเด็นราคากลาง โดย ป.ป.ช.ได้มีความเห็นให้ ขสมก.กำหนด โดยอ้างอิงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ ขสมก.ได้ปฏิบัติตามระเบียบ ป.ป.ช.ว่าด้วยการกำหนดราคากลาง และตามมาตรฐานกรมบัญชีกลาง รวมถึงทำหนังสือสอบถามไปยังผู้ผลิต ซี่งยืนยันราคาสูงกว่าที่ ขสมก.ได้รับอนุมัติ คือ รถแอร์คันละ 4.5 ล้านบาท รถร้อนคันละ 3.8 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อยุติ ขสมก.จะทำหนังสือสอบถามไปยังกรมศุลกากร, กรมการขนส่งทางบก(ขบ.), บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ถึงราคาในการจัดซื้อรถโดยสารของแต่ละหน่วยงาน ภายใต้สเปคเดียวกับ TOR รถเมล์ NGV เพื่อนำราคามาอ้างอิง

นอกจากนี้จะมีการปรับแก้ TOR ให้เปิดกว้างมากขึ้นตามที่ ป.ป.ช.เสนอแนะในเรื่องผลงานของผู้ยื่นประมูลจากเดิมที่ต้องมีผลงานการซ่อมบำรุงในประเทศ เพราะกังวลเรื่องผลกระทบจากการเติมก๊าซในประทศไทย เป็นสามารถมีผลงานการซ่อมบำรุงในต่างประเทศได้ ส่วนคุณสมบัติอื่นไม่มีการปรับแก้อีก

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่าง TOR จะประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปผลทั้งหมดก่อนประกาศร่าง TOR ที่ปรับแก้ใหม่ลงเว็ปไชต์ครั้งที่ 9 และหากไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติมจะประกาศครั้งที่ 10 และคาดว่าจะขายซองประกวดราคาได้ปลายเดือนเมษายนนี้ ส่วนการรับมอบรถล๊อตแรกจำนวน 250 คัน ต้องปรับแผนใหม่โดยเลื่อนจากแผนเดิมในเดือนพฤษภาคม 2557 เป็นเดือนมกราคม 2558

นายนเรศ กล่าวว่า คณะกรรมการร่าง TOR เป็นตัวแทนจากหน่วยงานและสถาบันการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถแล้ว จะไม่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ และยืนยันสเปครถร้อนจะเป็นแบบเดิมคือ เปิดกว้างให้ทั้งรถชานต่ำใช้ทางลาด และรถชานสูงมีลิฟท์ยกบริการผู้พิการ ซึ่งกรณีที่กลุ่มเครือข่ายผู้พิการฯ ต้องการให้ซื้อรถร้อนแบบชานต่ำด้วยนั้น แม้ว่า กทม.จะรับปากที่จะปรับปรุงสะพานที่มีปัญหาให้นั้น ขสมก.ก็คงต้องเดินหน้าเปิดประมูลซื้อรถเมล์ตาม TOR เดิมไม่แก้ไขแล้ว เพื่อไม่ให้ล่าช้าไปกว่านี้แล้ว เนื่องจากจะกระทบต่อการก่อสร้างอู่จอดและสถานีเติมก๊าซ NGV ได้ ซึ่ง ขสมก.ได้ดำเนินการโครงการสร้างอู่จอดรถเมล์ใหม่ไปควบคู่กันโดย คาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาสร้างอู่เฟสแรกตามแผนของปี 2557 จำนวน 6 อู่ งบประมาณ 221 ล้านบาท ได้ภายในต้นเดือนเมษายนนี้ ประกอบด้วย 1.อู่พระประแดง 2.อู่กัลปพฤกษ์ 3.อู่บรมราชชนนี 4.อู่ปู่เจ้าสมิงพราย 5.อู่ใต้ทางด่วนพระประแดง และ 6.อู่นครอินทร์ ส่วนในปี 2558 ได้รับอนุมัติงบประมาณอีก 253.891ล้านบาท เพื่อสร้างอีก 5 อู่ ได้แก่ 1.อู่กำแพงเพชร 2 2.อู่บางพลี 3.อู่ใต้ทางด่วนรามอินทรา 4.อู่ศูนย์ราชการ และ 5.อู่บางบังทอง ซึ่งทาง ปตท.กำหนดจุดการสร้างสถานีจ่ายก๊าซเอ็นจีวีไว้แล้ว หากก่อสร้างอู่เสร็จ แต่ไม่มีรถเมล์มาจอดจะกลายเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ