ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.พ.57 ที่ 85.7 จาก 86.9 ในม.ค.57

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.พ.57 อยู่ที่ 85.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.9 ในเดือนม.ค.57 ทั้งนี้ค่าดัชนีฯ ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 56 เดือน นับตั้งแต่ ก.ค.52 สะท้อนว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี

ทั้งนี้ ค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ส.อ.ท.ระบุว่า ค่าดัชนีฯ ที่ปรับลดลงเกิดจากความกังวลต่อปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ และยังไร้ทางออก ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว เนื่องจากผู้บริโภคไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับกำลังซื้อที่ลดลงของภาคเกษตรทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมียอดขายลดลง ความกังวลดังกล่าวได้ส่งผ่านมายังดัชนียอดคำสั่งซื้อ และยอดขายภายในประเทศที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ อีกทั้งต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น และเห็นว่าการค้าชายแดนจะเป็นกลไกสำคัญของระบบเศรษฐกิจ ในภาวะที่กำลังซื้อภายในประเทศชะลอตัว

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 98.4 ลดลงจากระดับ 100.0 ในเดือนม.ค.57 โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ที่ลดลงนี้เกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ