ธอส.จับมือกบข.จัดโครงการบ้านเพื่อที่อยู่อาศัยขรก. กู้ได้สูงสุด 110%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2014 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้ร่วมมือกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) จัดทำโครงการบ้าน ธอส.-กบข. เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการ ครั้งที่ 10 โดยมอบสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยพิเศษให้ข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.อัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี นาน 7 เดือนแรก ส่วนเดือนที่ 8-24 คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR–1.50% ต่อปี หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR–1.00% ต่อปี กรณีกู้ชำระหนี้ หรือซื้ออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส.เท่ากับ 6.975% ต่อปี) กู้ได้สูงสุดถึง 110 % ของราคาประเมิน

วัตถุประสงค์ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย ซ่อมแซม ไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น ชำระหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย และซื้อที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์ NPA ของ ธอส.ผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 30 ปี ยื่นกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 ธันวาคม 2557 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558

"ในภาวะที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ยาก แต่ ธอส.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ พร้อมที่จะมอบโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยทุกกลุ่มอาชีพ รวมถึงข้าราชการ ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ" กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าว

ที่ผ่านมาธนาคารได้จัดทำโครงการบ้าน ธอส.-กบข.เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถสร้างโอกาสให้สมาชิก กบข. มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 214,212 ราย (ณ 30 ธันวาคม 2556) ปัจจุบันมีจำนวนบัญชีเงินกู้คงค้างที่ใช้สิทธิ์ผ่านโครงการดังกล่าว 151,768 บัญชี วงเงินสินเชื่อรวม 83,848.19 ล้านบาท" นางอังคณากล่าว

ด้านนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า การจัดโครงการร่วมกับ ธอส. 9 ครั้ง ได้รับการตอบรับอย่างดีจากสมาชิก กบข. สมาชิกได้ให้ความสนใจใช้บริการเพื่อรับสิทธิประโยชน์สูงสุดในการกู้ซื้อบ้าน ด้วยเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยที่พิเศษเฉพาะสมาชิก กบข.เท่านั้น ทาง กบข.จึงมั่นใจว่าการร่วมมือกับ ธอส.เพื่อมอบข้อเสนอและอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษภายใต้โครงการนี้ ในปี 2557 จะได้รับการตอบรับจากสมาชิก กบข.เป็นอย่างดี เพราะที่อยู่อาศัยถือเป็นความต้องการอันดับหนึ่งที่สมาชิก กบข.ต้องการเพื่อสร้างความมั่นคงในระยะยาว

ทั้งนี้ โครงการบ้าน ธอส.-กบข. เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการ ครั้งที่ 10 จัดขึ้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อที่อยู่อาศัยของสมาชิก กบข.ที่มีกว่า 1.2 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็น 1 ในการสนับสนุนนโยบายการจัดสวัสดิการ 3 ด้าน คือ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างความสุข ให้แก่สมาชิก กบข.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ