(แก้ไข) ม.หอการค้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค. อยู่ที่ 68.8

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เดือนมี.ค. 57 อยู่ที่ 68.8 โดยดัชีความเชื่อมั่นฯ ปรับลดลงทุกรายการและปรับลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 และถือว่าต่ำสุดในรอบ 149 เดือน นับตั้งแต่พ.ย. 44 จากปัญหาเกี่ยวกับความกังวลการเมืองและเศรษฐกิจไทย

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 58.7, ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 62.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 84.9

สำหรับปัจจัยลบ ประกอบด้วย ความกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง การปิดสถานที่สำคัญในกทม., ศาลรัฐธรรมนูญมีมติร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญ, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลด GDP ปี 57 เหลือ 2.7% จากเดิมคาด 3% เช่นเดียวกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่ปรับลด GDP ลงเหลือ 2.6% จากเดิมคาด4% , ความล่าช้าของการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว, ความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลทางการเกษตรที่ทรงตัวระดับต่ำ และผู้บริโภคกังวลค่าครองชีพที่ทรงตัวในระดับสูง

ขณะที่ปัจจัยบวก ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 2.0%,ค่าเงินบาทปรับแข็งค่าเล็กน้อย , การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ