กรมทรัพย์สินฯ จับซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ Bruno Mars หลังตัวแทนเข้าแจ้งความ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่บรูโน มาร์ส (Bruno Mars) นักร้องชาวอเมริกัน พบซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวเองที่ย่านการค้าถนนข้าวสาร และได้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวไปทางสื่อต่างๆ ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กรมฯ ได้มีหนังสือถึงสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทย(TECA) ซึ่งดูแลลิขสิทธิ์เพลงต่างประเทศ เพื่อให้ไปร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่ สน.ชนะสงคราม เพราะกรณีดังกล่าวเป็นคดีละเมิดลิขสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถทำการจับกุมได้ หากผู้เสียหายหรือผู้รับมอบอำนาจไม่ไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

"ล่าสุด TECA ตัวแทนผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมแผงลอยขายสินค้าละเมิดที่ถนนข้าวสารแล้ว เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ของกลางเป็นซีดีออดิโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท โซนี่ มิวซิค เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำนวน 326 แผ่น และได้จับกุมผู้จำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้าบริเวณใกล้เคียงกันอีก 3 คดี ผู้ต้องหา 2 คน ได้ของกลางเป็นเสื้อผ้าและกางเกงปลอมเครื่องหมายการค้า 98 ตัว" รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าว

นางกุลณี กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประสานความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 25 หน่วยงาน ภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง

สำหรับสถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ.57 มีจำนวนทั้งสิ้น 897 คดี ของกลาง 98,729 ชิ้น จำนวนคดีลดลง 48.82% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 56 และจำนวนของกลางลดลง 80.13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ