(เพิ่มเติม) "สุพันธุ์ มงคลสุธี"นั่งประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ชูนโยบาย"AEC Industrial Leader"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายสุพันธุ์ มงคลสุธี เข้าดำรงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. วาระปี 57-59 พร้อมกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบายภายใต้วิสัยทัศน์ "ฟื้นฟูความเชื่อมั่นและพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมของไทยให้ยั่งยืน" โดยมียุทธศาสตร์ 4 ข้อ คือ 1.สร้างความเป็นเอกภาพของสมาชิก ส.อ.ท. 2.เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี 3.ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำและศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมของภูมิภาคอาเซียน และพัฒนาบุคลากรและปรับโครงสร้างส.อ.ท.ให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เกิดความมั่งคั่งและยั่งยืน

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ในระยะเร่งด่วนจะมุ่งส่งเสริมการค้าชายแดน หลังภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนมีความกังวลมาก และส่งผลให้การลงทุนชะลอตัวลง

"ความกังวลมีอยู่ตลอด ต้องยอมรับว่าลำบากถ้าการเมืองไม่นิ่ง ถ้าสองฝ่ายตกลงกันได้ก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาเร็ว" นายสุพันธุ์ กล่าว

ส่วนปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองนั้นคงต้องขอเวลาอีก 1-2 สัปดาห์ เพื่อรอดูผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งคิดว่าภาคเอกชนควรที่จะรวมตัวกันเพื่อเสนอแนะทางออกประเทศ

นอกจากนี้ มีแนวคิดที่จะเชิญผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ เช่น บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย (SCC), บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ, เครือเจริญโภคภัณฑ์, บมจ.ปตท. (PTT) ฯลฯ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาฯ เพื่อคอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม(SMEs) ที่มีอยู่ราว 80% ให้มีสถานภาพเข้มแข็ง

นอกจากนี้ ยอมรับว่าปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กรที่มีก่อนหน้านี้น่าจะคลี่คลายลงไปได้ในระดับหนึ่ง หลังจากที่มีการปรับโครงสร้างองค์กรเรียบร้อยแล้ว

"ผมเสียดายที่มีการเลือกตั้งแล้วต้องเสียบุคลากรที่มีฝีมือไป เพราะไม่ได้เป็นทีมงานเดียวกัน แต่ถ้าเราหันมาช่วยกันจะทำให้องค์กรเข้มแข็ง...หลังใช้กลไกที่มีอยู่ปรับโครงสร้างองค์กรแล้วน่าจะผ่อนหนักเป็นเบาได้" นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ