ก.เกษตรฯ พร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมข้าวนานาชาติ ตอกย้ำความเป็นหนึ่งของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมข้าวนานาชาติ ปี 2557 ว่า กระทรวงเกษตรฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลัก ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเช่น กรมการข้าว มูลนิธิข้าวไทย และหน่วยงานที่สนับสนุนด้านงานวิจัยเข้าร่วม ได้แก่ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะการนำเสนอผลงานวิจัยเรื่องข้าวที่เป็นนวตกรรมใหม่ๆ และหรือผลงานวิจัยเชิงการค้าสินค้าเฉพาะกลุ่มหรือนิชมาร์เก็ต

การจัดการประชุมข้าวนานาชาติ ปี 2557 หรือ International Rice Congress 2014 : IRC 2014) ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้น ภายใต้หัวข้อหลัก คือ ข้าวเพื่อโลก (Rice For The World) โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2557 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

สำหรับกิจกรรมหลักในการประชุมข้าวนานาชาติ ในปี 2557 จะประกอบด้วย 4 ส่วนหลักด้วยกัน ได้แก่ 1.การประชุมสภาความร่วมมือการวิจัยข้าวแห่งเอเชีย 2.การประชุมวิชาการข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 29 3.การจัดแสดงนิทรรศการ นวัตกรรมสินค้าและเทคโนโลยีด้านข้าว และ 4.การดูงานภาคสนาม โดยคาดว่าการประชุมครั้งนี้จะมีผู้เกี่ยวข้องในวงการข้าวทั้งในประเทศและระดับโลกเข้าร่วมงาน อาทิ นักวิจัย นักวิชาการ บุคลากรสถาบันการศึกษา ผู้แทนภาคเอกชน ผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้ส่งออกและนำเข้าข้าวจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน รวมประมาณ 1,500 คน

"ถือเป็นการประชุมของหน่วยงานด้านข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเวทีหารือประเด็นหลักด้านข้าวในระดับภูมิภาคเอเชียและนานาชาติ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ สร้างเครือข่ายในงานวิจัย ทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คุณภาพมาตรฐานและเอกลักษณ์ของข้าวไทยที่ยังคงความเป็นหนึ่งของโลกด้วย และยังเป็นการยืนยันถึงบทบาทของประเทศไทยที่จะยังคงผลักดันความร่วมมือด้านข้าวทั้งด้านวิชาการ สังคม เศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศสมาชิก ขณะเดียวกัน ผู้เกี่ยวข้องกับข้าวในประเทศไทยยังจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับข้าวในระดับสากลทั้งในด้านการวิจัย การผลิตข้าว และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อให้เกิดเครือข่ายพัฒนาข้าวระหว่างประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนรวมทั้งเป็นการส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกข้าว และเครื่องมือเครื่องจักรทางการเกษตรของประเทศไทยอีกด้วย" นายยุคล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ