สรรพสามิตเผยจัดเก็บรายได้ครึ่งแรกปีงบ 57ต่ำกว่าเป้า/เดินหน้าคืนเงินรถคันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2014 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิต 6 เดือนของปีงบประมาณ 2557 (ต.ค.56-มี.ค.57) สามารถจัดเก็บภาษีได้รวม 205,097 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5% เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ภาษีหลัก ทั้งภาษีรถยนต์ ยาสูบ และเครื่องดื่มจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากความกังวลจากสถานการณ์ทางการเมือง และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน แต่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์ดังกล่าวจะสามารถคลี่คลายในทางดีขึ้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2557 จะต่ำกว่าเป้า 5% หรือราว 23,000 ล้านบาท จากเป้าหมายรวม 463,000 ล้านบาท เพราะสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่ยืดเยื้อตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลกระทบต่อความบริโภคของประชาชนลดลง รวมทั้งการต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ทำให้กรมฯ สูญเสียรายได้เดือนละประมาณ 9,000 ล้านบาท

นายสมชาย ยังกล่าวถึงการจ่ายเงินคืนในโครงการรถยนต์คันแรก โดยยืนยันว่ายังดำเนินการจ่ายเงินให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิตามปกติ โดยขณะนี้ยังเหลือเงินที่เพียงพอในการจ่ายโครงการดังกล่าว 9,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้ได้ถึงเดือน ก.ย.นี้ ดังนั้นจึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวล

"ขณะนี้ กรมฯ กำลังหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลาง เพื่อหาแนวทางรองรับหากวงเงินที่มีอยู่ 9,000 ล้านบาทไม่เพียงพอต่อการจัดสรรวงเงินให้กับผู้ได้รับสิทธิ เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการอาจใช้เวลาพิจารณานาน เพราะต้องผ่านการพิจารณาของหลายหน่วยงาน เบื้องต้นคาดว่าจะต้องขอสำรองวงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะมาจาก 2 แนวทาง ได้แก่ เงินคงคลัง และงบกลาง" นายสมชาย กล่าว

พร้อมระบุว่า นอกจากนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อหาแนวทางจัดหาวงเงินเพื่อจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการรถยนต์คันแรกสำหรับปีงบประมาณ 58 ซึ่งเท่าที่ประเมินต้องใช้เงินจ่ายคืนผู้ที่ได้สิทธิรถยนต์คันแรก 15,000 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่เคยประเมินไว้ว่าจะต้องใช้เงิน 25,000 ล้านบาท เนื่องจากมีผู้ที่ไม่ยอมมารับรถยนต์และคาดว่าจะสละสิทธิถึง 100,000 ราย ทำให้ประหยัดงบได้ประมาณ 10,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ