พาณิชย์เผยพัฒนาร้านโชห่วยเทียบฟอร์มร้านสะดวกซื้อให้ขยายกิจการต่อยอด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2014 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ได้จัดแนวทางการส่งเสริมร้านค้าปลีก เพื่อให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดได้ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าปลีกดั้งเดิม(ร้านโชห่วย)ที่ได้รับการพัฒนาไปแล้ว 73,000 ราย ซึ่งหลายรายสามารถปรับตัวและขยายสาขาเพิ่มได้แล้ว บางรายขยายสาขาเข้าไปตั้งอยู่ใกล้กับร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ เพราะมองว่าจับกลุ่มลูกค้าคนละแบบ และลูกค้าของร้านสะดวกซื้อก็สามารถเข้ามาซื้อสินค้าในร้านค้าโชห่วยได้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโชห่วยจำเป็นต้องปรับตัวในเชิงรุก ปรับปรุงการให้บริการ หรือในอนาคตอาจรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต ซึ่งกรมฯ จะช่วยเหลือสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ ยกระดับร้านสู่ระบบมาตรฐาน และเชื่อมโยงเครือข่าย สร้างโอกาสทางการตลาด รวมทั้งประสานงานร่วมกับสถาบันการเงินให้เข้ามาสนับสนุน หากจะมีการพัฒนาระบบทางการเงินของร้านค้าโชห่วยให้ดีขึ้น

สำหรับแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการ ขณะนี้ดำเนินการพัฒนาไปแล้ว 73,000 ราย ใน 48 จังหวัด โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 58 จะพัฒนาผู้ประกอบการให้ได้ 50% จากผู้ประกอบการทั้งหมด 500,000 รายครอบคลุมทุกจังหวัด เพราะเป็นการลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งยังช่วยลดราคาสินค้าให้กับผู้บริโภคได้

ส่วนการจัดงานเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-25 พ.ค.57 มีผู้ประกอบการค้าส่งเข้าร่วม 50 ราย และค้าปลีก 5,000 ราย คาดว่าจะเกิดมูลค่าซื้อขาย 500 ล้านบาท ส่วนการจัดงานครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นในเดือนก.ย.57 เพื่อสร้างการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องรวม 2 ครั้ง น่าจะมีมูลค่าการซื้อขาย 1,000 ล้านบาท

ด้านนายเสนีย์ สุวรรณดี รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวว่า จุดอ่อนของโชห่วย คือการขาดระบบบริหารจัดการที่ดี ทำให้สินค้าที่วางขายในร้านไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่าซื้อ และการมีต้นทุนทางธุรกิจที่สูงมาก ทำให้โชห่วยไม่สามารถแข่งขันกับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ได้ โดยมหาวิทยาลัยได้ร่วมส่งเสริมให้โชห่วยสามารถลดจุดอ่อน ผ่านการสร้างเครือข่ายร่วมกันเพื่อลดต้นทุนและเข้าไปให้ความรู้การบริหารจัดการ ซึ่งมั่นใจว่าธุรกิจโชห่วยจะยังมีอยู่ในระบบค้าปลีกของไทยต่อไปได้แม้จะมีการแข่งขันสูงจากค้าปลีกรูปแบบอื่น


แท็ก โชห่วย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ