สบน.เล็งเปิดประมูลเงินกู้โครงการรับจำนำข้าวหลังสงกรานต์ พร้อมทำความเข้าใจข้อกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.อยู่ระหว่างการสำรวจตลาดและกระแสตอบรับเรื่องการกู้เงินในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งหากมีการตอบรับดีก็จะเปิดประมูลการกู้เงินในโครงการดังกล่าวช่วงหลังสงกรานต์นี้ ทั้งนี้ การดำเนินการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวสามารถดำเนินการได้จากหลายแนวทาง ได้แก่ 1.การกู้จากสถาบันการเงินแบบระยะยาว 2.การออกตั๋วสัญญาใช้เงิน และ 3.การออกพันธบัตรรัฐบาล
"ตอนนี้คงต้องสำรวจตลาดและกระแสก่อนว่ามีทิศทางเป็นอย่างไร และควรจะระดมทุนผ่านรูปแบบไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด และมีต้นทุนต่ำที่สุดด้วย โดยคิดว่าสภาพคล่องในตลาดตอนนี้ที่อยู่ในระดับสูง ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดี และเชื่อว่าน่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน ซึ่งวัดจากก่อนหน้านี้ที่ สบน.ได้ดำเนินการออกพันธบัตรรัฐบาล ก็มีคนสนใจเข้ามาประมูลสูงกว่าวงเงินที่เปิด 2-3 เท่า" น.ส.จุฬารัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ สบน.ยังอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับผู้ต้องการเข้าร่วมประมูลเงินกู้ในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดประมูลในโครงการดังกล่าวแต่ละครั้งถูกบิดเบือนจากปัญหาการเมืองมาโดยตลอด ทำให้ผู้ร่วมประมูลส่วนใหญ่วิตกกังวลจนเกินเหตุว่าจะผิดต่อข้อกฎหมายหรือไม่

ผอ.สบน. กล่าวอีกว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2557 (เม.ย.-มิ.ย.57) สบน.เตรียมจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการจำหน่ายตามแผนการออกพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณในปีงบประมาณปัจจุบัน ทั้งสิ้น 2.5 แสนล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้ออกไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ