พาณิชย์ไฟเขียวก.พลังงานเร่งผลิตบี 7 หลังปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการติดตามปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันในเดือนเม.ย.57 พบว่า ผลผลิตปาล์มสดออกสู่ตลาดมากประมาณ 1.24 ล้านตัน หรือเป็นน้ำมันปาล์มดิบ 211,175 ตัน สูงกว่าความต้องการใช้เดือนละ 140,000-150,000 ตัน ประกอบกับในเดือนพ.ค.-ก.ค.57 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดว่าผลปาล์มจะออกมากต่อเนื่อง ทำให้สต็อกเพิ่มสูงขึ้นและราคามีแนวโน้มปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาผลปาล์ม กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำการทบทวนเรื่องการเพิ่มส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก 4% หรือบี 4 เป็นบี 7 เพื่อเพิ่มปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบ ให้สอดคล้องกับสต็อกน้ำมันปาล์มที่เพิ่มสูงขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีหนังสือแจ้งให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดดำเนินการโดยเร็วต่อไปแล้ว

"ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบไทยใกล้เคียงกับราคาตลาดโลก ทำให้แข่งขันส่งออกได้ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณสต็อกส่วนเกินที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้ราคามีเสถียรภาพ และจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มที่ผ่านมา ปรากฏว่าสต็อกน้ำมันปาล์มที่คงเหลืออยู่ สามารถตอบสนองความต้องการใช้ในประเทศอย่างพอเพียง จึงไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศอีก" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ