กสิกรฯเผยสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัดลดลง คนระวังการใช้จ่ายเหตุศก.ยังไม่ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า แม้ทุกภาคส่วนต่างเร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นตลาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อชดเชยรายได้ท่องเที่ยวจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยที่หดตัวลงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 แต่สภาวะเศรษฐกิจของไทยที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ส่งผลให้คนไทยระมัดระวังการใช้จ่ายในระยะนี้

โดยคาดการณ์ว่า ในช่วงวันหยุดติดต่อกัน 4 วันของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีคนไทยประมาณ 4.2 ล้านคนเดินทางท่องเที่ยวทั้งเพื่อร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ และเพื่อพักผ่อนตามต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลปีนี้ (ไม่รวมผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมในต่างจังหวัด) พบว่า นอกจากประเด็นทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองของไทยแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วง 4 วันเทศกาลสงกรานต์ของไทยในปีนี้ไม่คึกคักเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา เช่น พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปของคนไทยตามภาวะเศรษฐกิจ, จำนวนวันหยุดราชการในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ลดลงจากปีก่อน, การจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและพันธมิตรทางธุรกิจช่วงนอกเทศกาล และการเลื่อนเปิดภาคเรียนเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 2558 (เริ่มต้นจากในระดับอุดมศึกษาซึ่งจะเปิดภาคเรียนในเดือนสิงหาคม) เป็นต้น

"ในช่วงวันหยุด 4 วันของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจำนวนประมาณ 4.2 ล้านคน และมีการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 12.4 เมื่อเทียบปี 2556 ซึ่งมีเม็ดเงินสะพัดมูลค่า 21,700 ล้านบาท" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ทั้งนี้ ในภาพรวมการถดถอยลงของตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 คาดว่ายังคงมีบางพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางไปเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คึกคักกว่าหรือใกล้เคียงปีที่แล้ว อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี (พัทยา บางแสน ศรีราชา) ซึ่งเป็นปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวคนไทยที่ต้องการร่วมกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ขณะที่หัวหินรวมทั้งชะอำยังคงเป็นปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวคนไทยที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุดสงกรานต์ปีนี้ ส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะธุรกิจด้านที่พัก อาหารและเครื่องดื่มที่จะมีเม็ดเงินรายได้เพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติทั่วไป

แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามประมาณร้อยละ 80.6 จะไม่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี 2557 เนื่องจากเหตุปัจจัยต่างๆ อาทิ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ความแออัดของสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทาง อีกทั้งกลุ่มตัวอย่างบางส่วนเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวก่อนหรือหลังเทศกาลสงกรานต์ และที่กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนหนึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เนื่องจากช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ในปี 2557 มีช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มนี้ก็อาจมีการปรับเปลี่ยนแผนการใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดยาวนี้ โดยเฉพาะกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ และการท่องเที่ยวระยะใกล้ เห็นได้ว่าภาครัฐและหน่วยงานเอกชนในหลายพื้นที่ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ดังเช่นที่เคยจัดทุกปี

ประกอบกับในปีนี้ภาครัฐยังได้ร่วมกับภาคเอกชน เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจสายการบิน จัดทำโปรโมชั่นพิเศษ (เช่น โปรโมชั่นด้านราคาในช่วงเทศกาลสงกรานต์และตลอดช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน โปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินและที่พักในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน เป็นต้น) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ